หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สาเหตุแห่งความรุนแรง

สถานะการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ดูจะทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยการกระทำของฝ่ายรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียวที่มาใช้ความรุนแรงกับประชาชนก่อน โดยประชาชนที่ปราศจากอาวุธมาประท้วงรัฐบาลที่ปราศจากความชอบธรรม ทำให้ประชาชนถึงตายและบาดเจ็บจำนวนมาก บาดเจ็บสาหัสขาขาด และบาดแผลแหวะหวะจำนวนมากก็มี การกระทำอะไรทุกอย่างต้องดูกันที่เจตนา ประชาชนที่มีทั้งผู้สูงอายุ ผู้หญิงอยู่ด้วย ออกมาต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมนั้นทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจที่เรียกร้องต่อคนไทยด้วยกัน ไม่เข้าใจว่าทำไมคนไทยด้วยกันจึงทำร้ายผู้ปราศจากอาวุธได้ขนาดนี้ได้อย่างไร หรือว่าจิตใจคนไทยเต็มไปด้วยความหยาบกระด้าง ไร้ความปราณีซึ่งกันและกันหมดแล้วหรือ


เพื่อเป็นอุธาหรณ์ในเรื่องนี้ ก็อยากให้เราได้ตระหนักว่า เราต้องการคนที่อ่อนโยนแต่มีจิตใจที่เข็มแข็ง มากกว่าคนที่มีจิตใจที่โหดเหี้ยมและกระทำเยี่ยงคนขี้ขลาดเพื่อเอาตัวรอด หรือหวังผลประโยชน์ที่รออยู่เบื้องหน้าที่มีผู้เสนอให้ โดยหลงมัวเมาในลาภยศหรือโลกธรรม 8 หลงไปว่าสิ่งที่ทำไปแล้วจะได้ความสุขที่แท้จริง เพระาแท้ที่จริงแล้วความสุขอื่นที่เหนือความสงบไม่มี

ถ้าจะโทษว่าสาเหตุแห่งความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโลกระยะหลังนั้น มาจากระบบทุนนิยมที่ปราศจากคุณธรรม ที่ทำให้แข่งขันกันในทุกๆเรื่องอย่างเอาเป็นเอาตายทำลายล้างกันอย่างปราศจากความปราณี เพียงเพื่อให้ตัวเองประสบผลสำเร็จหรือรำรวยมีวัตถุมากขึ้นไม่ได้คิดถึงคนอื่นมากนัก และทุกส่วนในสังคมในโลกทุนนิยม ก็แยกส่วนที่ทำให้ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลเสียไป แต่เป็นเครื่องจักรที่ไร้ชีวิตมากขึ้น

เราต้องหันกลับมามองถึงความสัมพันธ์ระหว่างส่วนต่างๆ ให้มากขึ้น ให้เข้าใจถึงหลักการทางนิเวศวิทยา ที่ทุกส่วนจะต้องช่วยเหลือกันและกัน เสริมกันพึงพาอาศัยกันอย่างไร ทำให้สังคมเราอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่กดขี่ขมเหงกันอย่างที่เป็นอยู่ หลักการทางเศรษฐกิจพอเพียง ยิ่งมาแทนที่เศรษฐกิจทุนนิยมได้มากเท่าใดแล้ว สังคมเราก็จะกลับฟื้นความสงบสุขมาได้อีกครั้งหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น