หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความสมดุลย์ในชีวิต

ร่างกายที่มีการเคลื่อนไหวจะมีพลัง ทำให้บางคนชอบที่จะเคลื่อนไหวในการผจญภัย สนใจใคร่รู่้ในสิ่งที่ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน ประสบการที่เด็กตัวเล็กๆ มองหา ไม่ใช่มองหาความสมดุลย์ แต่มองหาอะไรที่จะทำให้ประหลาดใจ ที่ไม่มีการควบคุม มีความแปลกใหม่สิ่งเหล่านี้ควรมีในสนามเด็กเล่นที่มีชีวิตชีวา


จากนิยามความสมดุลย์หมายถึงภาวะที่การกระทำทั้งหลายทั้งหมดถูกลบล้าง โดยการกระทำอื่นส่งผลให้ระบบมีเสถียรภาพ ทรงตัวได้ไม่เปลี่ยนแปลง ในทางฟิสิกส์นั้นผลลัพธ์ของแรงกระทำทั้งหมดเป็นศูนย์

เมื่อก่อนนั้นสำหรับผู้ใหญ่แล้วมักจะหลีกเลี่ยงที่จะเปลี่ยนแปลง และต้องการความสมดุลย์ ยิ่งทรงตัวได้มั่นคงเพียงไร ก็ยิ่งไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง เมื่อเทียบเคียงกับองค์กรที่พยายามรักษาความสมดุลย์หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลง เหมือนกับว่าเป็นสิ่งน่ากลัว แต่ในความเป็นจริงธรรมชาติของทุกสิ่งคือการเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นไปตามหลักอนิจจัง ที่ทุกสิ่งไม่เที่ยงนั่นก็คือมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และคำกล่าวของแจ๊ค เวลล์ซีอีโอของGE ที่ว่า"จะต้องตอบสนองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งสำคัญ

ความสมดุลย์จึงมีทั้งภาวะที่ดีและไม่ดี จากนิยามความสมดุลย์จึงเป็นทางไปสู่ความผลลัพธ์ที่เป็นศูนย์ การคงสภาพเช่นนั้นไม่ใช่สำหรับคนกล้าแต่สำหรับผู้ที่หวาดกลัว แต่ในบางครั้งในการดำเนินไปข้างหน้าได้เราต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะให้สมดุลย์คงอยู่เดินหน้าต่อไปได้ ดังเช่นการขี่จักรยานที่เราต้องปั่นอยู่ตลอดเพื่อให้จักรยานทรงตัวอยู่ได้ และแม้ว่าตัวเราจะอยู่นิ่งสมดุลย์ แต่แท้ที่จริงแล้วการเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติ เพราะเราอยู่บนโลกที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา และพิจารณาร่างกายของเราแล้วก็มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาเช่นหัวใจถ้าไม่เคลื่อนไหวก็หมายถึงการปราศจากซึ่งชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น