หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เคนเนดีกับมหาจำลอง

เคนเนดีเป็นประธานาธิปดีสหรัฐอเมริกาสมัยที่โลกแบ่งออกเป็นสองค่ายระหว่างประชาธิปไตยกับคอมมิวนิส ประเทศอเมริกามีความแข็งแกร่งมากในขณะนั้น ประธานาธิปดีเคนเนดีเคยยื่นขำขาดให้รัฐเซียถอดขีปนาวุธออกจากคิวบา และรัสเซียจำต้องถอนจรวจที่เล่งเป้าจ่อไปยังสหรัฐอเมริกา และได้พูดประโยคที่คมคายมากของเคนเนดีในวัดสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิปดี คือ “อย่าถามว่าประเทศจะให้อะไรกับท่านแต่จงถามตัวท่านว่าจะให้อะไรแก่ประเทศ” ซึ่งมีผู้ยืมประโยคนี้ไปใช้ในโอกาสต่างๆ มากมาย ซึ่งเป็นประโยคที่ดูเหมือนจะท้าทายคนอเมริกัน ให้เป็นคนที่ทำตนเองให้เป็นประโยชน์กับผู้อื่นหรือไม่เห็นแก่ตัวนั่นเอง


สำหรับมหาจำลองนั้นเป็นข้าราชการบำนาญทหาร มียศเป็นพลตรี ชื่อเต็มว่าจำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ที่สนับสนุนและปฏิบัติธรรมตามแนวทางของสำนักสงฆ์สันติอโศก เป็นผู้ปฏิบัติธรรมที่รับประทานอหารเพียงมือเดียว และมีภรรยาก็เป็นเพียงญาติธรรม และเป็นเพื่อนคู่ทุกข์คู่ยาก ไม่ร่วมหลับนอนแบบชาวโลกทั่วไป เข้าร่วมต่อต้านต่อสู้แบบอหิสา ในหลายๆ เรื่อง เช่นเรื่องบ่อนการพนันเสรี เรื่องเหล้าบุหรี่ที่จะเข้าตลาดหุ้น ต่อต้านเผด็จการในสมัย พลเอก สุจินดาที่ผิดคำพูดว่าจะไม่เป็นนายกรัฐตรีแต่ตระบัดสัตย์จนทำให้ประชาชนออกมาต่อต้านและเกิดเหตุการพฤษาทมินจนมีผู้คนล้มตายจำนวนมาก และล่าสุดมหาจำลองก็เป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย ในการต่อสู้เรียกร้องไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไล่รัฐบาลที่ทำผิดกม. และการปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรง และเช่นเดียวกัน ที่มหาจำลองก็มีประโยคที่คำคายที่นำมาปลุกให้ผู้คนได้ลุกขึ้นมาเสียสละเพื่อผู้อื่นเช่นกัน คือ “มาทำหน้าที่ ใช้หนี้แผ่นดิน และมาทำบุญ” ซึ่งพูดย้ำให้ผู้มาชุมนุมอยู่เสมอ

จะเห็นว่าประโยคเด็ดของเคนเนดีและของมหาจำลองนั้น ถ้ามองลึกลงไปหรือวิเคราะห์ ก็มีความหมายใกล้เคียงกันนั่นก็คือไม่ให้เห็นแก่ตัวให้ช่วยเหลือผู้อื่น หลักธรรมเดียวกันคือการให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น