หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ศิษย์เก่าราชภัฏคิดค้นเครื่องแยกเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากน้ำเพื่อใช้ในรถยนต์

ศิษย์เก่าราชภัฏอุดรคือคุณสุมิตร อิศรางกูร ณ อยุธยา ซึ่งต่อมาไปศึกษาต่อต่างประเทศและทำงานที่องค์การนาซา ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีและนักธุรกิจชาวอุดร ได้พัฒนาเครื่องแยกน้ำเป็นแกสไฮโดรเจนที่เรียกว่ารีแอคเตอร์1 แล้วส่งเข้าเป็นพลังงานในเครื่องยนต์ได้ทันที โดยพัฒนาจากรถยนต์2000cc ต้นแบบที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันบินซิน แกสแอลพีจี และแกสไฮโดรเจนได้อยู่แล้ว ตอนที่ทดสอบต้นแบบให้ชื่อว่า H2O เทคโนโลยีแห่งอนาคต HGV (Hydrogas Vehicle)


รถต้นแบบที่ติดตั้งรีแอคเตอร์1 ใช้น้ำมันผสมระหว่างเบนซินกับไฮโดรเจน หรือแอลพีจีกับไฮโดรเจน สำหรับที่สัดส่วนแอลพีจีหรือน้ำมันเบนซิน 40%ไฮโดรเจน 60% ทดลองวิ่งระหว่างกรงเทพ-อุดรธานีประมาณ 560 กิโลเมตรนั้นสิ้นแปลืองน้ำมันประมาณ10 ลิตร และน้ำไม่มากนัก ผู้คิดค้นเครื่องแยกน้ำรีแอคเตอร์1 ได้จดลิขสิทธิ์ที่ประเทศไทยเพื่อจะให้คนไทยได้ศึกษาต่อยอดต่อไป และขณะเดียวกันเขากล่าวว่ากำลังพัฒนารุ่นต่อไปให้ชื่อว่า รีแอคเตอร์2

สำหรับหลักการในการแยกน้ำนั้น เริ่มต้นจากใช้น้ำที่บริสุทธิ์เหมือนกับน้ำกลั่น (ดีโอไอโอไนซ์) เติมเข้าไปในรีแอคเตอร์แล้วจะแยกน้ำออกมาเป็น HHO ได้ไฮโดรเจนผ่านออกมาทางsafty valve และควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ตรงไปยังเครื่องยนต์

ขณะนี้อาจจะได้ข่าวมีการผลิตเครื่องแยกน้ำออกเป็นไฮโดรเจนมาจำหน่ายกันแล้วซึ่งราคาแค่เรือนพันบาทไม่รวมค่าติดตั้ง แต่ต้นแบบเครื่องรีแอคเตอร์1 ที่คุณสุมิตรคิดค้นขึ้นมานั้นราคาอยู่ระหว่างการติดตั้งแอลพีจีกับเอ็นจีวี สำหรับรถยนต์ที่นำออกสู่ตลาดที่ใช้น้ำเป็นแหล่งเชื้อเพลิงนั้นเช่นรถทาทาจากอินเดีย อาจจะใช้หลักการเดียวกันนี้ ไม่แน่ใจว่าใช้น้ำเพียงอย่างเดียวหรือไม่ หรือว่าใช้ผสมในสัดส่วนใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามมีความโน้มเอียงว่าไฮโดรเจนจากน้ำจะเป็นแหล่งพลังงานทดแทนน้ำมันที่เป็นไปได้มากที่สุดในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น