หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทะเบียนเซลล์พันธุกรรม

การถ่ายทอดทางพันธุกรรมนั้นมีลักษณะต่างๆ มากมายที่ถ่ายทอดไปยังลุกหลานได้ โครงการที่พยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มากที่สุด คือโครงการทำทะเบียนเซลพันธุกรรมของมนุษย์ดังที่เรียกกันว่า Human Genome Project เป็นโครงการที่ตรวจหาเซลล์พันธุกรรมหรือยีน แล้วทำทะเบียนประวัติไว้ คาดว่ามีถึงหนึ่งแสนเซลล์ที่มีโครงสร้างโครโมโซม 46 ชุด


ผลที่ได้ทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเซลล์พันธุกรรม ซึ่งมีการเรียงตัวของดีเอ็นเอ (DNA) อันเป็นตัวกำหนดกรรมพันธุ์ที่เรียกว่า genome โดยประมาณมีถึง 3000 ล้านคู่ ซึ่งจะทำให้นักวิทยาศาสตร์ทราบกลไกการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ในลักษณะต่างๆ จากพ่อแม่ไปยังลูก รวมทั้งโรคที่มีการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ เพื่อจะหาทางในการป้องกันและรักษาโรคทั้งที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์และโรคที่ยังหาวิธีการรักษาไม่ได้

และจากการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ได้ชี้ให้เห็นว่าลักษณะทางพันธุ์กรรมใหม่ๆ อาจเกิดขึ้นได้ แม้ว่าการทำทะเบียนเซลล์พันธุกรรมมนุษย์จะสำเร็จไปเกือบครบร้อยเปอร์เซนต์ก็ตาม ดังจะเห็นได้จากพฤติกรรมของมนุษย์นั้น มีความแตกต่างออกไปตามยุคสมัย และยังเกิดโรคใหม่ๆ ถ้านักวิทยาศาสตร์สามารถที่จะทำทะเบียนเซลล์พันธุกรรมได้ 100 เปอร์เซนต์จริงอาจทำให้มนุษย์ทราบกลไกที่จะควบคุมพฤติกรรมรวมทั้งโรคต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และที่เป็นไปได้มากพฤติกรรมชั่วๆ เลวๆ ก็อาจถ่ายทอดทางกรรมพันธ์ไปสู่ลูกหลานได้ จะเห็นว่าวิทยาศาสตร์ก็สอดคล้องกับกฏแห่งกรรมมากเข้าทุกที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น