หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อุดมศึกษาที่ควรจะเป็น

อุดมศึกษามีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลง สร้างความรู้ สร้างโอกาส ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นและประเทศชาติ ทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรท้องถิ่น ภาครัฐบาล รวมทั้งในภาคอุตสาหกรรม นอกจากนั้นยังมีผู้ส่วนได้ส่วนเสียจากภายนอก และยังต้องมีความมุ่งมั่นในการจัดประสบการณ์ที่มีคุณภาพให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในด้วย


เป้าหมายการเป็นสถาบันการเรียนรู้ตามที่เราใฝ่ฝันกัน ก็คือเป้าหมายของการเรียนรู้ อันได้แก่ปรับปรุงการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพ จึงต้องเน้นการเรียนรู้ตลอดเวลา เน้นการบรรลุเป้าหมาย ด้วยการสร้างอัจฉริยภาพเข้าไปในกระบวนการเรียนรู้ มุ่งเน้นการทำงานขององค์กรโดยบุคลากรที่เก่งจริงอย่างมืออาชีพ การทำงานเป็นทีมเข้ากับกระบวนการในการเรียนรู้ ส่งเสริมบรรยากาศการคิดริเริ่ม ทีมงานที่เพียบพร้อมไปด้วยประสิทธิภาพ ผลการปฏิบัติงานมีประสิทธิผล นั่นก็คือการพัฒนาชีวิตการทำงานก้าวไปสู่ความเป็นเลิศ

บทบาทของมหาวิทยาลัยไม่ใช่ให้แต่เนื้อหาสาระ แต่จะต้องเป็นที่ฝึกทักษะในการคิด ห้องเรียนต้องจุดประกายความคิดไม่เฉพาะแต่ระดับความจำ แต่อยู่ในฐานะสร้างบัญญา นั่นคือห้องเรียนเป็นที่สร้างปัญญา ยิ่งมีปัญญามากก็ยิ่งทำให้มีคนที่ฉลาดขึ้น สังคมก็จะไปได้ดี ดังนั้นมหาวิทยาลัยจะต้องเป็นที่ฝึกปรือเรื่องปัญญา สร้างปัญญาให้มากจากการเรียนการสอนระดับปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น