หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อันตรายจากสารเมลามีน

เมื่อเร็วๆ นี้ เราคงได้ยินว่ามีสารปนเปื้อนมาในผลิตภัณฑ์นมและอาหารอื่นๆ อีกหลายรายการจากประเทศจีน และที่ได้เป็นข่าวครึกโครมเพราะอันตรายจากสารนี้ถึงขั้นมหัตภัย ที่มีเด็กตายช่วยไม่ทันหลายคน และมีเด็กเจ็บป่วยหลายหมื่นคน ที่มีผลก่อให้เกิดนิ่วในใต


สารเมลามีน (Melamine) เป็นสารสีขาวคล้ายนมผงจึงนำไปผสมได้ดี เพราะเมลามีนมีไนโตรเจนสูงเมื่อผสมกับนมทำให้ดูเหมือนว่ามีโปรตีนสูงเมื่อตรวจวัด บางครั้งเรียกสารเมลามีนว่าโปรตีนเทียม ซึ่งไม่ได้ให้ประโยชน์เหมือนโปรตีนจริง นอกจากนี้ยังผสมสารนี้ในอาหารสัตว์ทำให้ดูว่ามีโปรตีนสูงเพื่อให้ได้ราคาดี แต่ส่งผลให้สัตว์อ่อนแอ เจ็บป่วยได้ง่าย เช่นว่าใช้อาหารที่มีส่วนผสมเมลามีนแล้วได้น้ำนมที่ไม่ได้มาตรฐาน ผู้เลี้ยงจึงแอบเติมสารเมลามีนลงไปเพื่อให้ได้ราคา ซึ่งส่งผลให้นมมีการปนเปื้อนดังกล่าวอีกทางหนึ่ง

สารเมลามีนยังเป็นส่วนผสมของถ้วย จาน ชาม เพราะสารนี้ทนความร้อนได้ดี ขณะนี้เป็นที่ทราบกันว่าสารนี้เมื่อโดนความร้อนสูง ก็จะปล่อยสารฟอร์มัลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งออกมา เพื่อความปลอดภัยไม่ควรนำมาใช้กับอาหารที่ความร้อนสูงเกิน 60 องศา เพื่อความปลอดภัยจึงไม่ควรใช้จาน ชาม เมลามีนกับอาหารที่ร้อนจัด และแค่สูดดมก็เป็นอันตราย หากรัปประทานอาหารที่มีสารเมลามีนปนเปื้อนก็เสี่ยงต่อการเป็นนิ่วที่ไต ซึ่งไตไม่สามารถขับสารนี้ออกมาได้ เพราะไม่สามารถย่อยสารเมลามีน

เพื่อความปลอดภัยในระยะนี้พึงหลีกเลี่ยงอาหารที่นำเข้าจากประเทศจีนจนกว่าจะมีประกาศให้ชัดเจนว่าปราศจากสารปนเปื้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น