หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความทุกข์ยากกับความสำเร็จ

มากกว่าสองพันห้าร้อยปีมาแล้วที่พระพุทธเจ้าได้ประกาศสัจธรรมในหลักไตรลักษณ์ อันได้แก่ ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา ที่เป็นธรรมชาติว่าคนเรามีทุกข์ ความไม่เที่ยงและไม่มีตัวตนที่แท้จริง ดังนั้นคนเราต้องจึงต้องหาทางให้หลุดพ้นความทุกข์ แม่ว่าจะมีคำสอนอื่นๆ ก็เพื่อที่จะให้พ้นทุกข์ ไม่ว่า ความอดทนทำมาซึ่งความสงบสุข ไม่มีความสุขอื่นใดยิ่งไปกว่าความสงบ ซึ่งพระพุทธองค์ได้บอกให้ทราบถึงหนทางแห่งการพ้นทุกข์เป็นเป้าหมายปลายทาง โดยการแนะแนววิธีปฏิบัติให้ที่เรียกว่าสติปัฏฐานสี่ จึงจะเข้าสู่ความสำเร็จที่แท้จริง


ไอน์สไตน์เคยกล่าวไว้ที่หนึ่งว่า "มีถนนนเพียงสายเดียวเท่านั้นแห่งความย่ิ่งใหญ่ของมนุษย์คือถนนแห่งความทุกข์ยาก" แสดงให้เห็นว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้นั้นจะต้องฝ่าฟันความทุกข์ยากให้ได้ จะทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ได้ต้องใช้ความคิด ความพยายามอย่างสูงจึงจะประสบผลสำเร็จเป็นที่ยอมรับ

ลีโอนาร์ดาวินซี ก็เคยมีบันทึกไว้ว่า "ทองแท่งนั้นถูกทำให้บริสุทธิ์ในกองไฟ และไม่มีบุคคลที่ยอดเยี่ยมคนใดที่ไม่เผชิญกับความยากลำบาก" เช่นเดียวกันการจะทำอะไรให้สำเร็จก็ต้องใช้สติปัญญาความคิด ความพยายามในการแก้ปัญหาทั้งสิ้น

อีกคนหนึ่งคือ ฮอลล์ เคน เคยกล่าวไว้ว่า "ชายผู้ที่เข้มแข็งที่สุดคือผู้ต่อสู่กับความยากลำบาก และผู้มีชัยชนะที่แท้จริงก็คือผู้ที่ต่อสู้กับความยากลำบาก"

จากแนวคิดที่ต้องต่อสู้ ต้องฟันฝ่าเป็นอุทาหรณ์ให้เราได้ต่อสู้เอาชนะอุปสรรค ที่ขวางหน้า ความทุกข์ยาก ความลำบาก เหมือนกับชีวิตต้องสู้ศรัตรูคือยากำลัง และสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมนั้นความยากลำบากนั้นเป็นเกียรติยศที่จะนำไปสู่ความสำเร็จแห่งความสงบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น