พันธกิจของสถาบันอุดมศึกษา 4 อย่างที่เรายึดถือกันคือ การผลิตบัณฑิต โดยการสอน วิจัย ให้บริการวิชาการ และทำนุศิลปวัฒนธรรมนั้น ไม่มีส่วนไหนที่บอกให้ติดตามความเป็นไปของบ้านเมืองโดยตรง และคงจะแทรกอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของพันธกิจทั้ง 4 ที่กล่าวมา ส่วนที่น่าจะมากที่สุดก็น่าจะได้แก่พันธกิจการให้บริการวิชาการ ที่เราเชื่อกันว่าสถาบันอุดมศึกษานั้น เป็นผู้นำทางปัญญาซึ่งเป็นเสมือนผู้ที่ได้ศึกษาลึกลงไปในรายละเอียด มีสาขาวิชาที่เปิดสอนที่เกี่ยวข้อง เปรียบเสมือนผู้ที่รู้จริง จึงมีความกล้าหาญ มีภาวะผู้นำที่มีความเข้าใจ และตอบสนองต่อปัญญาที่มีอยู่ในบ้านเมือง โดยการให้ความรู้ที่ถูกต้อง หรือโดยการเสนอทางเลือกให้กับประชาชนบนฐานของปัญญาดังกล่าว การนิ่งเฉย การนิ่งเงียบเสมือนว่าไม่ได้ทำพันธกิจในส่วนนี้ของปัญญาชน เสมือนว่าไม่มีปัญญา หรือคิดแต่เพียงว่า เราเป็นเพียงตัวเล็กๆ จะไปมีผลอะไรที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่มีใครฟัง ตามความเป็นจริงแล้วความคิดในทางสร้างสรรค์ที่แตกต่างแม้เป็นเพียงจุดเล็กๆ ไม่ว่าจากใครได้รับข้อยืนยันตามทฤษฎีผีเสื้อขยับปีกว่าจะส่งผลกระทงบจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ เปรียบเหมือนผีเสื้อขยับปีกที่เมืองไทยอาจส่งผลไปยังเมืองจีน หรือคนละซีกโลกที่อเมริกา
ในระบอบประชาธิปไตยนั้นเราต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถ มาช่วยกันแก้ปัญหาและสร้างสรรสังคมให้อยู่กันได้อย่างสงบสุข ต้องการคนที่ที่คิดได้อย่างมีเหตุผล ซึ่งแน่นอนว่าการเสนอความคิดนั้นไม่ได้ไปทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายมากขึ้น ช่วยขัดขวางไม่ให้ผู้ที่จะมาทำลายหลักการอันดีที่เรายึดถือปฏิบัติกันมา หรือชี้ทางให้เห็น่ถึงปัญหาที่แท้จริง ที่จะนำไปสู่การแก้ปํญญาท่ี่ถูกต้อง
องค์การยูเนสโกเคยประการให้การติดตามความเป็นไปของบ้านเมือง และเสนอทางเลือกให้กับประชาชนเป็นอีกพันธกิจหนึ่งของสถาบันอุดมศึกษาก็ด้วยความเชื่ีอดังกล่าวในอันที่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมที่จะก่อให้เกิดความสงบสุขในสังคมในบ้านเมืองอย่างยั่งยืน แม้ว่าเราจะพูดการแก้ปัญหาตามแนวทางสายกลาง แต่ยากที่จะบอกว่าแนวทางสายกลางอยู่ที่ตรงไหนกันแน่ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์ และสุดท้ายทางสายกลางที่มีความสับสนวุ่นวายสุดๆ ก็จะมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างระเบียบใหม่ขึ้นมา แล้วเราจะปฏิเสธได้หรื้่อไม่ว่าไม่เกี่ยวกับพวกเราเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น