หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประสิทธิภาพที่ล่าช้าคือความไร้ประสิทธิภาพ

ตามปกติแล้ว คำว่าประสิทธิภาพเราจะหมายถึง การทำงานที่ให้ผลดีในแง่ที่ว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้แต่ยังคงได้ปริมาณงานและคุณภาพเหมือนเดิม หรือไม่สามารถลดเวลาในการทำงานลงได้แต่ยังได้ผลการทำงานนั้นเหมือนเดิม จากนี้จะเห็นว่าประสิทธิภาพจะเน้นในเรื่องการลดค่าใช้จ่าย และลดเวลาลงได้โดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง


การทำงานอะไรก็แล้วแต่เราต้องการให้ผลที่ได้เป็นไปด้วยประสิทธิภาพ ตามกรอบเวลาที่กำหนด ดังนั้นแม้ว่าจะทำงานได้ผลมีประสิทธิภาพแต่ถ้าเลยระยะเวลาที่กำหนด หรือไม่ตรงตามเวลาที่กำหนดก็เป็นไปได้ว่าประสิทธิภาพที่ว่านั้นจะกลายเป็นด้อยประสิทธิภาพไปได้เมื่อบริบทเปลี่ยนไป เมื่อนำไปเทียบเคียงกับประโยคลักษณะเดียวกันที่สามารถที่จะเทียบเคียงกันได้ และมีการพูดถึงบ่อยในสถานะการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันคือ ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความอยุติธรรม

เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นในประเทศที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพจริง กรอบเวลาที่จะให้เกิดผลงานที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ เช่นในประเทศญี่ปุ่น จะมีตารางเวลาที่รถประจำทางมาจอดที่ป้ายจะบวกลบเวลาที่กำหนดไม่เกิน 5 นาที ทำให้ผู้โดยสารสามารถที่จะวางแผนการเดินทางได้สะดวก ไม่ต้องรอว่ามีผู้โดยสารเต็มหรือไม่จึงค่อยออก

ในประเทศอเมริกาหน่วยงานที่ให้บริการจะกำหนดเวลาทำงานเสร็จไว้เสมอ เช่นหลังจากแจ้งไปให้มาซ่อมหลังค่า ห้องน้ำห้องส้วมอุดตัน หลังจากโทรไปแจ้งเข้าจะมาในวันรุ่งขึ้น และจะซ่อมเสร็จไม่เกินครึ่งวันเป็นต้น ในกรณีศูนย์ให้บริการคอมพิวเตอร์ถ้ามีเครื่องแม่ข่ายก็อาจมีการรับประกันการทำงานว่า ถ้าเมื่อไรมีการเสียหายสามารถฟื้นคืนกลับมาได้ภายในเวลาที่กำหนดเช่น 1 ชั่วโมงเป็นต้น การกำหนดระยะเวลาที่จะให้บริการหรือระยะเวลาที่จะใช้งานได้นั้น เป็นการทำให้ได้ตามที่กำหนดเป็นหลักข้อหนึ่งของคุณภาพ ที่ให้นิยามว่า คุณภาพเป็นสิ่งที่กำหนดได้

การที่สามารถกำหนดได้นั้นทำให้ผู้ใช้บริการหรือรับการบริการนั้นรู้สึกว่ามีความเป็นธรรมและได้ความยุติธรรม ไม่ใช่ว่าเป็นพวกพ้องญาติมิตรจึงจะได้รับบริการที่ดีกว่าดังนั้นการกล่าวว่า ประสิทธิภาพที่ล่าช้าคือความไร้ประสิทธิภาพจึงเป็นคำกล่าวที่เป็นไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น