หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความจริงที่หดหู่อีดอัด

จากรายงานการพิจารณาศึกษาการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ของคณะอนุกรรมาธิการการจัดการเทคโนโลยี ในคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติชุดล่าสุด ได้รายงานโดยตั้งชื่อเช่นเดียวกับที่อัลกอตั้งให้ตระหนักในเรื่องภาวะโลกร้อน คือ An Inconvenient Truth


ส่วนหนึ่งของรายงาน จากรายงานของ IMD (International Institute for Management Development) ได้จัดลำดับประเทศที่สำคัญ 61 ประเทศ GDP ต่อประชากรที่แสดงแสดงถึงรายได้ และสะท้อนถึงภาพความยากจนของประเทศ ซึ่งอยู่ในระดับหลังท้ายๆ คือที่ลำดับที่ 54 จาก 61 ประเทศ น้อยกว่ามาเลเซียเกือบเท่าตัว น้อยกว่าสิงคโปร์เกือบสิบเท่า

ในช่วงเวลาไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาประเทศที่เคยล้าหลังทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกว่าประเทศไทยก็ค่อยๆ แซงหน้าประเทศไทย และการจัดลำดับศักยภาพการแข่งขันทางด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยอยู่ในลำดับท้ายๆของโลกมาหลายปีต่อเนื่องกัน ตามรายงานของ IMD ในปี 2006 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 53 จาก 61 ประเทศ ที่ผ่านมาในปี 2000 อยู่อันดับท้ายสุดจาก 47 ประเทศ ในปี 2001 อยู่ในลำดับที่ 49 จาก 49 ประเทศ ในปี 2002 ลำดับที่ 46 จาก 49 ประเทศ ในปี 2003 อยู่ในลำดับที่ 26 จาก 30 ประเทศ ในปี 2004 อยู่ในอันดับที่ 55 จาก 60 ประเทศ และในปี 2005 อยู่ในลำดับที่ 56 จาก 60 ประเทศ

จึงกล่าวได้ว่าเป็นจุดอ่อนของการพัฒนาประเทศ ถ้าหากว่าการจัดลำดับทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังวนเวียนอยู่ในอันดับท้ายๆ ดังกล่าวแล้ว ผลพวงที่ตามมาทำให้คนไทยเป็นชาติที่ทำงานหนักมากมีจำนวนชั่วโมงต่อปีสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก แต่กลับมีรายได้น้อยกว่าชาติอื่น หรือทำงานมากมีผลผลิตและรายได้น้อย ถึงเวลาแล้วที่ต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างจริงจังให้สามารถเป็นหลักในการพัฒนาประเทศ ยกระดับรายได้และหนีห่างความยากจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น