หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทำไมบางประเทศจึงประสบผลสำเร็จ

ถ้าเราตอบแบบกำปั้นทุบดิน ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องมีทั้งประเทศที่ประสบสำเร็จและประเทศที่ไม่ประสบผลสำเร็จ มีประเทศที่มั่งคั่งขึ้น และประเทศที่ยากจนลง ประเทศที่ประสบผลสำเร็จนั้นก็น่าจะมีตัวชีวัดที่ ความสงบสุขภายในประเทศและความมั่งคั่งของคนส่วนใหญ่ในประเทศ คือประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมีรายได้สูง เมื่อเราพิจารณาถึงความประสบผลสำเร็จ่ ความล้มเหลวนั้นน่าจะมีสาเหตุจากอะไร


ประเทศญี่ปุ่นเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นที่ 1 ของโลก โดยมีนักเขียนจากชาติตะวันตกเขียนหนังสื่อชื่อ Japan is number one ซึ่งก็คงเป็นที่รู้กันว่า ด้วยความรักชาติ ความเป็นชาตินิยม ความซื่อสัตย์ ที่นำพาประเทศมาเป็นประเทศชั้นนำของโลกได้ ทั้งๆ ที่ประเทศญี่ปุ่นมีภัยพิบัติจากธรรมชาติมากกว่าประเทศอื่นและไม่ได้มั่งคั่งด้วยทรัพยากรธรรมชาติดังที่ปรากฏในหลายประเทศ แต่กลับพบว่าประเทศที่มั่งคั่งด้วยทรัพยาการธรรมชาติกลับยากจนลง เช่นประเทศไนจีเรีย อินโดนีเซีย มีน้ำมัน ป่าไม้ อัฟริกามีเพชร ทองคำ อาเยนตินามีดินอันอุดมสมบูรณ์ คองโกมีแร่ธาตุและอัญมณี เมกซิโกมีน้ำมัน เงิน โคลัมเบีย ซาอุ มีน้ำมัน

จึงเป็นไปได้ว่าคุณค่าความั่งคั่งและการพัฒนาอยู่ที่องค์ประกอบอื่นๆ ประกอบด้วยนอกจากในกรณีชาตินิยม ความซื่อสัตย์แล้วยังต้องมีความรู้และเทคโนโลยี ที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศ ประเทศที่ประสบผลสำเร็จในการพัฒนามักจะเป็นประเทศที่มีทรัพยากรน้อย แต่พัฒนาตัวเองได้ดีเช่น ประเทศเกาหลี สิงคโปร์ ใต้หวัน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าความมั่งคั่งมาจากปัญหาความรู้ของคนในประเทศทั้งสิ้น และดรรชนีย์ชี้วัดตัวต่อมาที่มักพบเสมอในประเทศเหล่านี้ก็คือมีความซื่อสัตย์สูงและคอร์รัปชั่นน้อย และถ้าหากประเทศมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยก็น่าจะยิ่งมีความมั่งคั่งมากขึ้น

เมื่อพิจารณาในกรณีประเทศไทย เราเชื่อกันว่าประเทศเราเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งผลิตอาหารของโลกอันดับต้นๆ ของโลก แต่ด้วยเหตุกลใดไม่ทราบได้ประเทศของเราก็ยังหาความมั่งคั่งให้คนส่วนใหญ่หาได้ไม่ กลับพบว่าผู้ที่ผลิตอาหารคืออาชีพเกษตรกรส่วนใหญ่อยู่ในภาวะยากจน จึงสรุปได้ด้วยตัวชี้วัดที่ให้ข้อสังเกตกับประเทศที่มั่งคั่งก็คือ คนไทยยังมีเลือดรักชาติชาตินิยมน้อยกว่า เรายังเป็นประเทศที่มีคอร์รัปชั่นสูงซึ่งเป็นปฏิภาคตรงกับความซื่อสัตย์สุจริต เรายังมีประชากรที่คิดถึงผลประโยชน์ของชาติน้อยกว่าประโยชน์ส่วนตัวหรือไม่ เรายังไม่ใส่ใจการศึกษาเพียงพอที่จะทำให้เป็นผู้มีความรู้ และปรับปรุงบพัฒนาและสร้างเทคโนโลยีของตนเองขึ้นมาพัฒนาประเทศได้ อันเป็นมันสมอง เป็นปัญญา หรือว่าเรายังโง่หลงมั่วเมาอยู่ มั่วแต่ทะเลาะกันเอง และรักชาติแต่ปากที่ไม่มีการปฏิบัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น