หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ตระหนักเรื่องประหยัดพลังงานกันเถอะ

อย่างง่ายที่สุดแล้วพลังงานหมายถึงความสามารถที่จะทำงาน คงจะเป็นการดีถ้าจะได้ทำความเข้าใจว่าทำไมเราควรจะประหยัดพลังงาน แน่นอนว่าพลังงานที่เรากำลังพูดถึงนั้นก็คือพลังงานไฟฟ้าและพลังงานเชื้อเพลิง อันเป็นเหมือนคนงานในอารยธรรมสมัยใหม่


เมื่อเราเปิดไฟฟ้าให้แสงสว่าง เปิดให้เครื่องซักผ้าทำงาน เปิดเตาไฟฟ้า หรือเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ กล่าวได้ว่าเรากำลังเผาพลังงาน โดยมีกระบวนการที่นำเอาเชื้อเพลิงบางอย่าง เช่นถ่าน ถ่านหินหรือแกสธรรมชาติ โดยการใช้พลังงานจากน้ำตก หรือเขื่อน หรือจากพลังงานนิวเคลียร์ แล้วใช้พลังงานที่ได้ให้มาทำงานให้เรา เมื่อเชื้อเพลิงถูกเผาไปแล้วก็จะไม่มีความสามารถที่จะกลับมาทำงานได้อีก ไม่สามารถเป็นพลังงานได้อีก เมื่อจะให้ได้พลังงานเพิ่มขึ้นอีกเราจำเป็นต้องเผาเชื้อเพลิงมากขึ้น

กล่าวได้ว่าไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานแบบทุติยภูมิ ซึ่งจะต้องผลิตขึ้นมาจากแหล่งพลังงานปฐมภูมิหลัง ไฟฟ้าที่ได้ในปัจจุบันทั่วโลกมักมาจาก พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานจากความร้อน (จากเผาถ่าน ถ่านหิน หรือเชื้อเพลิงจากซากพืช ซากสัตว์อื่น (fossil fuels)) และจากพลังงานน้ำจากเขื่อน จากแหล่งพลังงานหลักแต่ละอย่างต่างก็มีปัญหากับสิ่งแวดล้อมเฉพาะตัว ที่ส่งผลกลับมาทำลายล้าง ชีวิตและถิ่นที่อยู่ของเราภายหลัง ไม่มากก็น้อย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลหลักว่า ยิ่งเราใช้พลังงานไปมากเท่าใดก็ยิ่งกลับมาทำอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมของเราภายหลังมากเท่านั้น ทำให้กล่าวได้ว่าเราในยุคนี้ไม่ได้ทำในสิ่งที่จะให้ลูกหลานของเราปลอดภัยในอนาคต หรือทำในสิ่งที่ไม่ได้ไปลดคุณค่า ลดความหลากหลายของธรรมชาติลงไป หรือความอุดมสมบูรณ์สำหรับคนรุ่นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น