หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง

คุณภาพของคน บุคลากร กำลังคนในองค์กร ที่มีปัญหาในการเรียนรู้ เปรียบเหมือนต้นไม้ที่ยืนตายซากอยู่ไปวันๆ ทำในสิ่งเดิมๆ ไม่มีความสามารถที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จิตใจก็จะไม่เปิดกว้างรับสิ่งใหม่ๆ ชอบที่จะคล้อยตามโดยไม่ยอมคิด เต็มไปด้วยปัญหาแต่ไม่มีปัญญาคิด บุคลากรที่มีปัญหาจะขาดความกล้าหาญทางจริยธรรมตามมา ดังนั้นสิ่งที่ผู้คนกระทำอยู่นั้นจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นเป้าหมายได้เหมาะสมตรงตามตัวชี้วัดหรือไม่ที่ต้องเอาใจใส่

การปรับปรุงขีดความสามารถและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ไม่มุ่งแต่ขายหรือบรรยายความรู้ แต่ต้องสร้างองค์ความรู้จากประสบการณ์ที่ปฏิบัติ ไม่ตามกระแสแต่ต้องให้ทันกระแส ตื่นตัวด้วยการรู้มาก รู้เท่าทันเป็นเพื่อนกับข้อมูลสารสนเทศ และจงนำกระแส มีความคิดอ่านเชิงกลยุทธ์ เพื่อความคุ้มค่าเกิดประโยชน์ สงบสุข และประสิทธิภาพสูงสุดของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ทำในสิ่งที่ควรจะกระทำ

ส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ให้คุณค่ากับสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิมแก่องค์กร มีส่วนสนับสนุนแนวทางปฏิรูป การปรับเปลี่ยนต่างๆของการบริหารจัดการ สร้างวิสัยทัศน์และสื่อสารวิสัยทัศน์ให้ผู้คนได้เข้าใจภาพใหญ่อย่างทั่วถึง มีแนวคิดร่วมกันเช่น ต้องทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่าวันนี้ เกาให้ถูกที่คัน แก้ปัญหาให้ตรงจุด จะทำสิ่งที่ควรทำเท่านั้น โดยใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม การบริหารทุกอย่างต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าของการดำเนินการกิจกรรมใดๆ ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการ โดยต้องนึกอยู่เสมอว่าเมื่อปรับเปลี่ยนไปแล้วองค์กรจะได้ประโยชน์อะไร

การมาเป็นผู้คิดริเริ่ม มีส่วนเสนอแนะ การเปลี่ยนแปลงในระดับพื้นฐานที่สร้างผลกระทบในวงกว้าง เกิดผลยาวนาน การพัฒนาบุคลากร การมาเป็นผู้บริหาร การฝึกอบรมอย่างมีกลยุทธ์ สร้างระบบการพัฒนาคนด้วยการทันกระแส สู่การนำกระแสด้วยการรู้แจ้ง และรู้จริง ส่วนค่านิยมที่พึงรับเข้ามา เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าเดิม คือ ความโปร่งใส ความมีวินัย การตรงต่อเวลา ความเปิดเผย การสื่อสารที่ดี ความคุ้มค่า การทำงานที่เน้นผลสัมฤทธิ์

พึงส่งเสริมให้เกิดการไว้เนื้อเชื่อใจกันในองค์กร และการปรับเปลี่ยนความคิดค่านิยมส่วนบุคคลและวัฒนธรรมขององค์กรที่เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลง ที่ผ่านมาเราขาดการมองประโยชน์โดยรวม การมุ่งทำงานแต่ในกรอบ ไม่กล้าคิดทำสิ่งใดๆ ที่แตกต่างหรือผิดไปจากธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมา ไม่มีการเรียนรู้ว่าการทำงานของฝ่ายอื่นมีส่วนเกี่ยวข้องกับตน และมีส่วนช่วยสนองวิสัยทัศน์ขององค์กรอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น