หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สุขภาพกับความฟิตของร่างกาย

ความหมายโดยที่วไปที่สุด ความฟิต(fitness) หรือความสมบูรณ์ของร่างกายของบุคคลหนึ่งบุคคลใด จะเป็นความสามารถของบุคคลที่จะดำรงอยู่ในสิ่งแวดล้อม และความกดดันต่อสภาพจิตและร่างกายทางกายทางกายภาพ สอดคล้องกับการมีสุขภาพที่องค์การยูเนสโกที่คำนึงถึง กาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณ ตามท่ี่เข้าใจในปัจจุบัน มักมองในแง่ของประโยชน์เมื่อพูดถึงความสมบูรณ์ของร่างกายที่หมายถึงความสามารถทางร่างกายที่วัดตรวจสอบได้ ถึงความแข็งแกร่ง อัตราเร็วการเคลื่อนไหว และความคงทน

สุขภาพกับความสมบูรณ์ของร่างกายไม่ได้หมายถึงสิ่งเดียวกันแต่มีความเกี่ยวข้องกัน สุขภาพมีทั้งดีหรือไม่ดี เพราะแม้แต่นักกีฬาก็เจ็บไข้ได้ป่วยได้ถ้าได้รับเชื้อโรค และอาจจะมีบางคนที่ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยอะไรแต่ร่างกายไม่ฟิตไม่สมบูรณ์ เมื่อก่อนการถ้าอยากจะดูว่าร่างกายใครฟิตหรือไม่ฟิตก็อาจดูได้จากอิริยบทจากการทำงาน จากการเดินเหินว่ากระฉับกระเฉงหรือไม่ สามารถที่จะใช้บอกความสามารถทางกายได้ระดับหนึ่ง

ในสังคมปัจจุบัน อิริยบทจากการทำงานมีการเดิน ยกของ เคลื่อนย้ายน้อยลงมีการออกกำลังกายน้อยลง ทำให้ต้องขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายที่มีการวางแผนเป็นการผ่อนคลายไม่ได้มาจากการทำงานที่ใช้แรงงาน องค์ประกอบของความฟิตอาจจะดูได้จากการทำงานโดยทั่วไป ตามปกติของร่างกายมีความสามารถที่จะหาพลังงานและออกซิเจนที่ร่างกายต้องการในการดำเนินกิจกรรมในทางกายภาพ ซึ่งขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของหัวใจ ระบบการหายใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น