หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ก้าวสู่ทีวีระบบดิจิทัล

ขณะที่อเมริกาได้ประกาศและใช้ระบบโทรทัศน์ดิจิทัลทั้งหมดทั่วประเทศไปแล้วนั้น ประเทศไทยยังคงใช้ระบบทีวีแบบแอนะล็อก และยังไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นเปลี่ยนเมื่อใด มีผู้สันทัดกรณีออกมาให้ความเห็นว่า ที่เรายังเปลี่ยนเป็นระบบดิจิทัลยังไม่ได้เพราะยังไม่มีกฏหมายรองรับ เข้าใจว่าน่าจะเป็นกฏหมายในการเปลี่ยนระบบ ที่จะต้องกำหนดควบคุมมาตรฐานให้เหมือนกัน มิฉะนั้นแล้วก็จะทำให้การรับสัญญาณสับสนวุ่นวายหากไม่มีมาตรฐานต่างๆ เสียก่อน แต่สิ่งที่ไม่ได้พูดถึงก็คือค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลในการเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องมือ ที่จะให้เป็นระบบดิจิทัลทั้งหมด


ในการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมมายังเครื่องรับนั้น ได้ใช้ระบบดิจิทัลมานานแล้ว แต่เครื่องรับโทรทัศน์ของเรายังรับสัญญาณแอนะล็อก ซึ่งก็ต้องมีเครื่องมือในการแปลงสัญญาณก่อนจากดิจิทัลให้เป็นแอนะล็อกก่อนแล้วจึงเชื่อมต่อกับจอภาพเครื่องรับโทรทัศน์อีกทีหนึ่ง หากเป็นทีวีระบบดิจิทัลก็ไม่จำเป็นต้องแปลงเป็นสัญญาณแอนะล็อกก่อน นำสัญญาณแบบดิจิทัลต่อเข้าเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิทัลได้โดยตรง การทำได้เช่นนี้จะทำให้ภาพที่ได้จะมีความคมชัดมากขึ้น เพราะไม่ต้องแปลงสัญญาณที่ก่อให้เกิดการสูญเสียรายละเอียดไปบ้างในการะบวนการแปลง

ปัจจุบันเครื่องรับโทรทัศน์สามารถจะรับได้ทั้งสัญญาณที่เป็นแอนะล็อกและดิจิทัล ซึ่งผู้ผลิตได้เผื่อไว้รองรับทีวีระบบดิจิทัลแล้ว ซึ่งเป็นทีวีรุ่นใหม่ๆ จะเป็นแบบจอแบนไม่ใช้ปืนอิเลคตรอนในหลอด CRT กวาดไปบนจอภาพอีกต่อไป การพัฒนาทีวีขึ้นมาเป็นระบบดิจิทัลมีทีมาจากการพัฒนาจอโมนิเตอร์คอมพิวเตอร์ให้เป็นระบบดิจิทัล โดยใช้แผงวงจรสัญญาณวิดิโอแบบดิจิทัล จะสังเกตเห็นว่าหลังจอภาพ จะมีแจ็คสำหรับเชื่อมต่อสัญญาณแตกต่างไปจากเดิม เป็นพอร์ทแบบเดียวกับที่ใช้ในเครื่องเล่นดีวีดีที่ให้ความละเอียดสูงขึ้นที่เรียกว่า HDMI ในกรณีของคอมพิวเตอร์หากต้องการให้จอภาพใช้สัญญาณดิจิทัลก็ต้องมีแผงวงจรวิดิโอแบบดิจิทัลที่เครื่องคอมพิวเตอร์ (เรียกสั้นว่าคาร์ดจอดิจิทัล) ซึ่งมีพอร์ทเชื่อมต่อตรงกัน ถ้าทดลองต่อดูจะพบว่าความคมชัดของจอภาพจะเพิ่มขึ้นในระบบดิจิทัล

ในระบบดิจิทัลนอกจากจะทำให้ภาพที่ได้มีความคมชัดมากขึ้นแล้ว ยังมีข้อดีในการตกแต่งเปลี่ยนแปลงภาพวิดีโอได้รวดเร็วกว่า การตัดต่อวิดีโอผ่านทางคอมพิวเตอร์ก็จะทำได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม การบีบอัดข้อมูลก็ทำได้ดีกว่า อย่างไรก็ตามภาพที่เราเห็นและเสียงก็เป็นสัญญาณของเลข 0 และ 1 ที่แปลงออกมาเป็นแสงสี และเสียง สำหรับเสียงที่อยู่ในระบบดิจิทัลต้องแปลงกับไปเป็นแอนะล็อกอีกครั้งหนึ่งไปผ่านลำโพงเป็นเสียงให้เราได้ยิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น