หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทำตารางข้อมูลด้วย google site

มีเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ให้มากับ google site ก็คือการทำรายการหรือ list ที่มีคุณสมบัติ ที่สามารถทำตารางข้อมูลคล้ายๆ กับฐานข้อมูล ที่สามารถออกแบบช่องข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ในแต่ละแถวก็จะเป็นระเบียนข้อมูล เช่นการทำรายการเก็บชื่อที่อยู่ อีเมลล์ เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งจะให้แต่ละช่องข้อมูลเก็บอะไรก็ออกแบบตั้งชื่อเอาเอง เมื่อตั้งชื่อเสร็จ ก็พร้อมที่จะใส่ข้อมูลได้ทันที ตามรายการข้อมูลตามช่องข้อมูลที่ออกแบบไว้


ในการจัดทำพื้นฐานอันดับแรกต้องสร้างเว็บไซต์ของ google site ก่อน จากนั้นให้สร้างหน้าเว็บใดหน้าเว็บหนึ่ง โดยให้คลิกเลือกลักษณะหน้าเว็บเป็นแบบ รายการ หรือ list จากนั้นก็จะมีรายการสำเร็จรูปให้เลือก ถ้าไม่ตรงกับที่ต้องการก็ให้เลือกออกแบบเองก็จะปรากฏช่องให้กรอกชื่อช่องข้อมูลและชนิดข้อมูลที่จะกรอก เมื่อออกแบบครบทุกช่องตามต้องการแล้วก็กดบันทึก แล้วจะได้ตารางกรอกข้อมูล และพร้อมกรอกข้อมูลได้ทันที่โดยปรากฏข้อความว่า เพิ่มรายการ และปรับแต่งรายการนี้ เมื่อคลิกที่เพิ่มรายการก็จะมีช่องให้กรอกข้อมูลในแต่ละรายการ เมื่อกรอกเสร็จให้กดบันทึก เมื่อกดที่ปรับแต่งรายการนี้ เมื่อต้องการปรับเปลี่ยนช่องข้อมูลใหม่ หรือสลับตำแหน่งช่องข้อมูล ก็สามารถทำได้ทันที

หลังจากกรอกข้อมูลในตารางไปแล้ว ก็จะปรากฏตารางข้อมูลที่เพิ่งกรอกไว้และที่กรอกไว้ก่อนหน้านี้ให้เห็นเป็นตาราง ซึ่งมีความสามารถในการเรียงข้อมูลตามแต่ละช่องเป็นคีย์สำหรับจัดเรียงได้ทันที ทำให้สะดวกในการค้นหาข้อมูลด้วยสายตา หากข้อมูลจำนวนมากเป็นเป็นร้อยรายการขึ้นไป สามารถสืบค้นได้จากช่องสำหรับค้นของเว็บไซต์นี้ได้รวดเร็ว สำหรับตัวอย่างการใช้ตารางในgoogle site เช่นที่ https://sites.google.com/site/sarnwitnstru/tidtx-bukhlakr-ni-khna นั้นเป็นลักษณะตารางออนไลน์เหมาะที่จะนำไปใช้ในการทำอินทราเน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น