หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิวัฒนาการของจักรวาลในยุคที่ 1

ตามยุคของวิวัฒนาการในยุคแรกนั้นเป็นยุคของฟิสิกส์และเคมี เป็นยุคที่มีรูปแบบของสสารและพลังงานเป็นรูปแบบโครงสร้างพื้นฐาน ตามทฤษฎีล่าสุดของความโน้มถ่วงควอนตัมที่คิดให้เวลาและสเปสซ์ จัดให้เป็นสภาพควอนตัม เป็นปริมาณพื้นฐานเต็มหน่วยของควอนตา (quanta) ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสารสนเทศหลัก มีการถกเถียงกันว่าไม่ว่าสสารหรือพลังงานสุดท้ายแล้วโดยธรรมชาตินั้นเป็นแบบดิจิทัลหรือแบบแอนะล็อกก็ยังไม่ชัดเจน โดยไม่คำนึงถึงว่าจะเป็นอย่างไรในเรื่องนี้ เราต่างก็ทราบว่าโครงสร้างทางอะตอมเก็บสารสนเทศในรูปแบบที่เต็มหน่วย (discrete information)


ไม่กี่แสนปีหลังการระเบิดใหญ่ (Big Bang) อะตอมเริ่มจะมีการฟอร์มตัว ขณะที่อิเลคตรอนจะถูกจำกัดอยู่รอบนิวเคลียสที่ประกอบด้วยนิวตรอนและโปรตอน โครงสร้างทางไฟฟ้าของอะตอมทำให้ยึดโยงอยู่ด้วยกัน ส่วนทางเคมีเกิดขึ้นสองสามล้านปีต่อมาขณะที่อะตอมเข้ามารวมกันเป็นโครงสร้างที่ค่อนข้างคงตัวที่เรียกว่าโมเลกุล (molecules) จากธาตุทั้งหมด ธาตุคาร์บอนได้รับการพิสูจน์ยืนยันว่ามีความคล่องตัวทำปฏิกิยากับธาตุอื่นได้ง่าย มีพันธะเคมีทั้ง 4 ด้าน (ขณะที่ธาตุอื่นเกือบทั้งหมดมีเพียง 1 ถึง 3) ส่งผลให้ให้มีโครงสร้างสามมิติ ได้สารสนเทศเพิ่มจำนวนมากและซับซ้อนซ้อนขึ้น

หลักเกณฑ์ที่ควบคุมจักรวาลของเรา ความสมดุลย์ของความคงตัวทางกายภาพที่ควบคุมอันตรกิริยาของแรงพื้นฐานมีลักษณะเฉพาะตัวหลักแหลม และเหมาะสมสำหรับการเข้ารหัสและวิวัฒนาการของสารสนเทศ (ให้ผลในทางที่เพิ่มความซับซ้อนขึ้น) บางคนก็ประหลาดใจสงสัยถึงสถานะการณ์ที่เหนือธรรมดาตามที่ปรากฏออกมา บ้างก็เห็นถึงพระหัตถ์ของพระเจ้า และก็มีบ้างว่าเป็นฝีมือของพวกเรากันเองตามหลักเชิงมนุษย์วิทยา ที่คิดให้เฉพาะในจักรวาลที่ยอมให้มีการวิวัฒนาการ และมาอยู่ที่นี่เพื่อถามคำถามเหล่านั้น ทฤษฏีทางฟิสิกส์เมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวข้องกับการคาดหมายว่ามีจักรวลหลายจักรวาล ซึ่งจักรวาลไหม่ก็มีการสร้างขึ้นตามกฏเกณฑ์ตามปกติ แต่ละจักรวาลต่างก็มีกฏเกณฑ์ของตัวเอง แต่เกือบทั้งหมดต่างก็ลมหายตายจากไปอย่างเร็ว หรือในอีกทางหนึ่งยังคงดำเนินต่อไปปราศจากการวิวัฒนาการของรูปแบบที่น่าสนใจ (เช่นสร้างขึ้นแบบชีววิทยาแบบโลกเป็นฐาน) เพราะด้วยกฏเกณฑ์นี้ไม่ได้สนับสนุนการวิวัฒนาการของรูปแบบที่เพิ่มความซับซ้อน เป็นเรื่องยากที่เราจะจินตนาการว่าเราสามารถทดสอบทฤษฎีอย่างไร ที่ประยุกต์ใช้กับจักรวาลวิทยาตอนเริ่มแรก แต่เป็นที่ชัดเจนว่ากฏทางกายภาพของจักรวาลของเรา มีความแน่นอนชัดเจนถึงสิ่งที่จะดำเนินไปสำหรับการวิวัฒนาการที่เพิ่มระดับของความมีระเบียบและความซับซ้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น