หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิวัฒนการจักรวาลยุคที่ 5 : ก้าวสู่ singularity

ในยุคนี้เทคโนโลยีของมนุษย์จะหลอดรวมกับความฉลาดทางปัญญาของมนุษย์ ที่จะมองไปข้างหน้าหลายสิบปี สภาพที่เป็น singularity จะเริ่มขึ้นในยุคนี้ คงจะเป็นผลจากการหลอดรวมความรู้จำนวนมากในสมองของเราเองกับความสามารถอันทรงประสิทธิภาพ ด้วยอัตราเร็วและความสามารถในการใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีร่วมกัน ในยุคที่ 5 นี้ทำให้มีอารยธรรมของมนุษย์และเครื่องจักรที่แทรกซึมเข้าไปในความจำกัดของสมองของมนุษย์ที่เพียง 100 trillion ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อที่ช้ามากอยู่


ในสภาพ singularity จะยอมให้เราเอาชนะปัญหาอายุความแก่ และอย่างมากไหลหลั่งที่ขยายความสร้างสรรค์ของมนุษย์ ตอนนั้นเราจะสงวนอนุรักษ์ส่งเสริมความฉลาดให้ยิ่งขึ้น ที่การวิวัฒนาการจะกลายเป็นเรื่องการควบคุมของเรา ขณะที่จะเอาชนะขีดจำกัดการวิวัฒนาการทางชีววิทยาที่ลึกซึ้ง แต่ singularity จะขยายขอบเขตความสามารถของเราที่จะกระทำตอบสนองต่อแนวโน้มในทางทำลายล้าง ซึ่งจะเป็นอะไรในรายละเอียดที่ชัดเจนจะไม่เป็นที่รู้กันในขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น