หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิวัฒนาการจักรวาลยุคที่ 4: เทคโนโลยี

การรวมประสานคุณสมบัติประจำตัวของการคิดที่มีเหตุผลและเป็นนามธรรม และการที่เรามีหัวแม่มือตรงข้ามกับนิ้วอื่นๆ สปีชีของเราก็นำเข้าสู้วิวัฒนาการจักรวาลในยุดที่ 4 ได้ระดับที่ไม่ตรงไปตรงมาหรือโดยอ้อม วิวัฒนาการของมนุษย์ในการสร้างสรรเทคโนโลยี เริ่มต้นขึ้นที่กลไกอย่างง่ายๆ แล้วพัฒนาไปสู่การทำงานร่วมกันแบบอัตโนมัติ หรือเครื่องจักรกลอัตโนมัติ สุดท้ายจากการที่มีเครื่องมือสื่อสารและการคำนวณที่ซับซ้อนก้าวหน้า ทำให้เทคโนโลยีโดยตัวเองมีความสามารถในการรับความรู้สึก เก็บข้อมูล ตีค่าร่วมด้วยช่วยกันกับรูปแบบของสารสนเทศ เพื่อที่จะเปรียบเทียบอัตราการก้าวหน้าทางความฉลาดเชิงปัญญาในทางชีววิทยากับการวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี


เมื่อพิจารณาถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ก้าวหน้าที่สุดเพิ่มสารในสมองเพียง 1 ลูกบาศก์นิ้วในทุกๆ แสนปีขณะที่เราเพิ่มความสามารถด้านการคำนวณของคอมพิวเตอร์เป็นสองเท่าทุกปี แน่นอนว่าทั้งขนาดสมองและความสามารถคอมพิวเตอร์ แต่ละอย่างเพียงลำพังไม่สามารถที่จะห้าความฉลาดทางปัญญาได้ แต่ทั้งสองเป็นตัวแทนขององค์ประกอบที่เป็นไปได้

ถ้าเรากำหนดจุดหมายหลักของทั้งการวิวัฒนาการทางชีววิทยาและการพัฒนาทางเทคโนโลยีลงจุดในกราฟแล้ว โดยให้แกน x เป็นจำนวนปีที่ผ่านมา แกน y เป็นเวลาการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ (paradigm shift time) เป็นกราฟแบบล็อกการิธึม (logarithmic scales) เราจะได้กราฟเป็นเส้นตรงที่มีความเร่งอย่างต่อเนือง ด้วยการวิวัฒนาการทางชีวะนำไปสู่การพัฒนาของมนุษย์โดยตรง ทั้งการวิวัฒนาการของมนุษย์และเทคโนโลยีของมนุษย์ ต่างก็แสดงถึงอัตราเร๋ง ที่บ่งบอกให้ทราบว่าใช้เวลาน้อยลงในการเกิดปรากฏการถัดไป (2000 ล้านปีจากจุดเริ่มต้นของชีวิตกว่าจะไปเป็นเซลล์ เทียบกับใช้เวลา 14 ปีจากเครื่องพีซีไปเป็น เวิร์ลไวด์เว็บ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น