หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ก้าวให้ทันโลกด้วยคุณภาพและนวัตกรรม

แม้ว่าประเทศไทยจะมีกม.การปฏิรูปการศึกษา ที่รัฐมีหน้าที่ส่งเสริมจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ทุกรูปแบบอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ ดังในมาตรา25 ของพระราชบัญญัติปฏิรูปการศึกษา ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องควรจะร่วมกันจัดกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน รวมทั้งหาวิธีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การพัฒนาชุมชน การจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถ เรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ดังที่กล่าวไว้ว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด จนแล้วจนรอดเราก็ยังไม่สามารถที่ดำเนินการให้สำเร็จตาม พรบ.ดังกล่าว ขณะที่กระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไปไม่หยุดยั้งจนเรามิสามารถที่จะปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง


การฝึกกำลังแรงงานก็เพื่อที่ให้สามารถไปทำงานได้ทั่วโลก ซึ่งคงจะเปลี่ยนจากการฝึกกำลังแรงงานที่ให้ทำงานได้ตลอดชีวิตไปเป็นการพัฒนากำลังแรงงานเพื่อให้ได้รับการจ้าง สถาบันการฝึกพัฒนาฝีมือแรงงานจะต้องร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ขณะที่มีการ สร้างนวัตกรรมให้มีการเพิ่มมูลค่าใหม่ๆ ที่หลากหลาย และเปลี่ยนวิธีคิดไปจากสิ่งที่เราเพิ่งจะเริ่มแต่ กระแสโลกก็เริ่มเปลี่ยนจาก การเติบโตที่เน้นผลสัมฤทธิ์ ไปเป็นการเติบโตที่เน้นนวัตกรรมและคุณภาพ และใช้ความรู้และความสามารถในมิติต่างๆ ให้ได้ผลตอบแทนสูงขึ้น

เป็นที่แน่นอนว่านอกจากความรู้ที่ต้องรู้ดังกล่าวแล้วยังจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างดี กับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นเพื่อจะได้ปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง หรือเป็นผู้ชี้นำการเปลี่ยนแปลงเสียเอง

อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยต้องมั่นใจในทางที่ถูกต้องตามปรัชญาและวิสัยทัศน์ ตามแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกัน และสามารถสร้างจุดเด่นที่แตกต่าง โดยกล้าที่จะฝัน กล้าทำ จากแนวคิดของประเทศเพื่อบ้านเราที่เจริญรุดหน้าที่สุดได้มีข้อคำนึงไว้ว่า ความเสี่ยงมากที่สุดเกิดจากการที่ไม่ยอมเสี่ยง

มหาวิทยาลัยควรดำเนินการในการสร้างนวัตกรรม จากความคิดว่ามหาวิทยาลัยไม่มีข้อจำกัดเพื่อให้เกิดความคิด ไอเดียใหม่ๆ และบริหารทรัพยากรให้เกิดการพัฒนาและสร้างนวัตกรรมอย่างหลากหลาย โดยจะต้องทำเป็นกระบวนการมีวาระเรื่องนวัตกรรม ที่ก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และการยอมรับในเรื่องนี้ อย่างแพร่หลายทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรมของตัวเอง ให้คนขององค์กรสร้างสรรค์นวัตกรรม และการร่วมมือกับผู้อื่นเพื่อสร้างนวัตกรรม เพื่อต่อสู้ เอาชนะการแข่งขันที่หนักหน่วง แนวคิดการรวมกลุ่มเพื่อความอยู่รอด และเอาชนะยังเป็นสิ่งที่ควรดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น