หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พ็อกเก็ตพีซีวินโดว์โมบาย

ที่จะกล่าวถึงต่อไปไม่ได้หมายถึงคอมพิวเตอร์โน้ตบุค หรือแลบท็อป แต่เป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพาแบบมือถือที่รวมเอาฟังชั่นให้ทำงานหลายอย่างอยู่ด้วยกันในขณะเดียวกัน เนื่องจากขนาดเล็กเท่าฝ่ามือเลยเรียกว่าปาล์มท็อป (palmtop) ปาล์มตัวนี้แปลว่าฝ่ามือไม่ใช้ต้นปาล์ม มีระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเองมีผู้คิดซอพท์แวร์ให้ใช้ได้มากมาย และได้รับความนิยมน้อยลง จนกระทั่งเมื่อไมโครซอพท์ได้นำระบบวินโดว์เข้าไปใส่ ทำให้สามารถใช้ซอพท์แวร์ต่างๆ ได้หลากหลายขึ้น เป็นที่มาของพ็อกเก็ตพีซีนั่นเอง ทำให้ใช้โปรแกรมออฟฟิสที่คุ้นเคยกันดีได้ ไม่ว่าเวิร์ด เอ็กเซล เพาเวอร์พอยน์ และยังอ่าน pdf ไฟล์ได้เช่นกัน


สิ่งที่ทำให้พ็อกเก็ตพีซีได้รับความนิยมมากขึ้นได้แก่การใช้ออร์แกนไนซ์เซอร์ แบบเดียวกับ outlook ในชุดออฟฟิสของไมรซอพท์ มีซอพท์แวร์ให้ซิงค์หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลอัตโนมัติกับเครื่องตั้งโต๊ะได้ หมายความว่าถ้ามีการเปลี่ยนแปลงการนัดหมายในคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็จะมีผลเปลี่ยนแปลงในคอมพิวเตอร์พ็อกเก็ตพีซีด้วย และเป็นเช่นเดียวกันในทางที่กลับกัน การเปลี่ยนแปลงที่คอมพิวเตอร์พ็อกเก็ตพีซีก็จะซิงค์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเครื่องตั้งโต๊ะได้

ที่น่าสนใจทีให้มากับพ็อกเก็ตพีซีส่วนใหญ่คือการเชื่อมต่อไวไฟ (WiFi) บลูทูท (Blutoot) ผ่านทาง อินฟาเรด (infared) ทำให้สามารถติดต่อกับอุปกรณ์ไร้สายได้ เข้าใช้อินเตอร์เนตแบบไร้สายจากจุด access point ทั่วไปได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม และที่มาของพ็อกเก็ตพีซีวินโดว์โมบายก็คือ การใส่โทรศัพท์ไว้ในเครื่องเดียวกันด้วย ทำให้มั่นใจได้ถึงสามารถจะใช้พ็อกเก็ตพีซี เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่สำคัญ ที่เวลาใด ทุกหนทุกแห่งก็สามารถจะใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ได้ และที่สำคัญก็คือว่าราคาที่ลดลงอย่างมากเหลือตกเครื่องละ 5000 บาทเท่านั้น แต่มีเกือบทุกอย่างให้ใช้ เป็นโทรศัพท์ เป็นเครื่องฟังเพลง เป็นเครื่องดูหนังวิดีโอ และยังมีออฟชั่นเป็นเครื่อง GIS กำหนดเส้นทางตำแหน่งยังได้อีก

สถานะการณ์ปัจจุบัน เมื่อบริษัทแอปเปิลได้ออกโทรศัพท์รุ่นไอโฟน ด้วยระบบปฏิบัติการที่ทรงประสิทธิภาพช่วยให้การใช้อินเตอร์เน็ตได้รวดเร็วและง่ายขึ้นกว่าเดิมทำให้ ไอโฟนได้รับความนิยมเหนือค่ายอื่นๆ ที่ผลิตพ็อกเก็ตพีซีที่มีโทรศัพท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น