หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ธรรมชาติศึกษาที่เขามหาชัย

ตอนเย็นเวลาพลบค่ำนกจำนวนมากบินกลับมาอาศัยต้นไม้ตั้งแต่หน้าสำนักงานอธิการบดี และเลยข้ามถนนประตูหนึ่งไปแถบต้นไม้ที่ขนานกับริบรั้วด้านติดถนน ถ้าเราเฝ้ามองจะเห็นฝูกนกบินอยู่ไปมาก่อนที่จะไปพักนอนที่ต้นไม้ ได้ยินเสียงจอแจ เหมือนกับจะสั่งเสียก่อนนอน ถ้าคิดให้ดีแล้วนกก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอยู่รอดดำรงเผ่าพันธ์ ต้องออกหาอาหาร สืบพันธ์ เลี้ยงลูกเหมือนกัน และก็ต้องมีรีแลคบ้างแต่เราก็ไม่รู้ ถ้าไม่มีคนศึกษาสังเกตติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน และถ่ายรูปพฤติกรรมมาให้เราดู ถ้าติดตามนกแต่ละตัวที่เป็นตัวเมียและตัวผู้ ดูว่าวันหนึ่งบินไปที่ไหนบ้าง ทำอะไรบ้าง สร้างรังไว้ที่ไหน แล้วทำไมมารวมกลุ่มกันนอนที่ต้นไม้ ทำไมไม่อยู่ที่รังตัวเอง หรือว่ามีแต่นกตัวเมียที่อยู่รังคอยดูแลลูกน้อย ตัวผู้ต้องมานอนตามต้นไม้แทน


เมื่อมานอนที่ต้นไม้แล้ว ก็ยังสงสัยอีกว่าเวลาฝนตก บางครั้งก็ตกหนักเสียด้วย ร่มก็ไม่มี เสื้อกันฝนก็ไม่ได้สวม ไม่รู้ว่าหลบฝนกันอย่างไร ถ้าฝนตกแล้วเปียกไปทั้งตัวคงจะแห้งช้า และทำให้เป็นไข้เป็นโรคปอดบวมก็ได้ แต่ก็ยังเชื่อว่ากลไกของธรรมชาติช่วยปกป้องนกจากการเปียกฝน เชื่อว่าขนนกมีสารที่พิเศษที่โดนฝนแล้วไม่เปียกแน่นอน ได้แต่คิดว่ามันคงจะเอาหัวซุกไว้ใต้ปีกไม่ให้หัวเปียกจะเป็นหวัดเช่นเดียวกับคน ถ้ามีการศึกษาถึงเรื่องนี้ก็น่าจะคนพบสารนาโนชนิดใหม่ที่อาจนำมาทำเป็นเส้นใย หรือเป็นสารเคลือบไม่เปียกน้ำได้ เช่นเดียวกับในใต้หวันที่มีการสังเคราะห์สารที่ใบบัวที่ทำให้น้ำกลิ้งบนใบบัวได้โดยไม่เปียกน้ำได้ และก็เชื่ออีกว่าไม่ใช่มีแต่ใบบัวที่ไม่เปียกน้ำ ถ้าเราสังเกตจะพบว่ามีใบไม้อีกหลายชนิดที่ไม่เปียกน้ำเช่นใบบอนบางชนิด และขนนกก็คงไม่ใช่มีเพียงชนิดเดียวที่ไม่เปียกน้ำเช่นเดียวกัน และก็คงจะไม่ใช่เฉพาะขนนกอย่างเดียว อาจเป็นขนสัตว ใบปีสัตว์อื่น ในแมลงชนิดอื่นๆ อีกมากมายที่รอให้เราค้นพบ เพียงแต่เราจะตั้งใจศึกษามันหรือเปล่าเท่านั้น

ถ้ามองลึกลงไปว่าทำไมไม่เปียกน้ำ เพราะองค์ประกอบของสารที่ประกอบกันนั้นเป็นโมเลกุลขนาดเล็กมากในระดับนาโน น้ำซึ่งเป็นโมเลกุลที่โตกว่าคงจะแทรกเข้าไปไม่ได้ ในธรรมชาติมีสารที่ประกอบกันในระดับนาโน (หนึ่งนาโนเมตรคือหนึ่งในพันธ์ล้านเมตร) มากมายแม้แต่ร่างกายมนุษย์เองก็มีหลายส่วนคงจะมีองค์ประกอบขนาดโมเลกุลในระดับนาโนเมตร มีหลายส่วนที่โดนน้ำแล้วไม่เปียกก็มี บริเวณนิ้วมือถัดจากเล็บทีเป็นเนื้อมันๆ ก็ไม่เปียกน้ำเช่นกันแต่ก็ไม่รู้ว่าอยู่ในระดับนาโนหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น