หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ซอพท์แวร์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศด้วยตนเอง

การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ นั้นต้องอาศัยซอพท์แวร์ที่จัดทำขึ้นมาอย่างดีสำหรับเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้ด้วยตนเอง เพียงแต่รู้เทคนิควิธีใช้ โดยทั่วไปซอพท์แวร์ได้จัดเตรียมส่วนที่ให้ความช่วยเหลือในการใช้งานไว้แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งซอพท์แวร์ที่จัดทำโดยบริษัทแฟร์ไชด์ชื่อ โรเซตต้า สโตน (Rosetta Stone) เป็นซอพท์แวร์เรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่ดีมากที่สุดชุดหนึ่ง ซึ่งได้ผลิตออกมาสำหรับเรียนรู้เกือบทุกภาษาที่นิยมใช้กันในโลกนี้รวมทั้งภาษาไทย และมหาวิทยาลัยของเราก็ได้ชื้อซอพท์แวร์ชุดนี้มาใช้นานแล้ว ลองติดต่อยืมมาใช้ได้นะครับ เช่นมีภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และ อินโดนีเซีย


รุ่นหรือเวอร์ชั่นที่มหาวิทยาลัยมีอยู่คือThe RosettaStone 2.0.1.8A ประกอบด้วยแผ่นซีดีรอมสำหรับติดตั้งเป็นกรอบหรือทางวิ่งในการเรียนรู้ภาษาได้ทุกภาษาเมื่อติดตั้งแล้วก็เพียงแต่ใส่แผ่นซอพท์แวร์ภาษาที่จะเรียนรู้ลงไปในซีดีรอม จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษก็ใส่แผ่นภาษาอังกฤษ จะเรียนรู้ภาษาจีนก็ใส่แผ่นภาษาจีน โดยทั่วไปในแต่ละภาษาจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ ระดับ1 เป็นขั้นพื้นฐาน ระดับ2 เป็นขั้นกลาง ระดับ3 เป็นขั้นก้าวหน้า ก็เลือกใช้ตามความเหมาะสมได้

ในแต่ละระดับนั้นสามารถฝึกทักษะทางภาษาได้ทั้ง 4 ทักษะคือการอ่าน การฟัง การพูดและ การเขียน หลักการนำเสนอในการเรียนรู้ของภาษาจะใช้วิธีการธรรมชาติแบบ Wholelanguage มากกว่าที่จะสอนให้ท่องจำคำศัพท์และไวยากรณ์ แต่จะใช้วิธีการที่กำหนดบทเรียนให้ผู้เรียนใช้ภาพเป็นสื่อในการเข้าใจคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษรวมทั้งการสนทนา

ในแต่ละระดับจะประกอบด้วยหน่วย (unit) การเรียนรู้แต่ละหน่วยการเรียนรู้ประกอบด้วยบทเรียน (lesson) แต่ละบทเรียนจะประกอบด้วยแบบฝึกหัด (exercise) เช่นในระดับ 1 (level1) ของภาษาอังกฤษจะประกอบด้วย 8 หน่วย แต่ละหน่วยจะมีบทเรียนไม่น้อยกว่า 10 บทเรียนแต่ละบทเรียนมีแบบแบบฝึกหัดตั้งแต่ 1-4 แบบฝึกหัด และทุกบทเรียนจะมีแบบฝึกหัดให้ฝึกได้ทั้ง 4 ทักษะ การทำแบบฝึกหัดในแต่ละทักษะจะมีคะแนนบอกให้ทราบว่าได้คะแนนร้อยละเท่าใด สำหรับทักษะการพูดจะมีให้ฝึกทุกบทเรียน และจะมีเข็มมีเตอร์คล้ายมีเตอร์หน้าปัดรถยนต์ ที่แถบทางซ้ายสีแดง ตอนกลางสีเหลือง และทางขวาสีเขียว หลังจากผู้เรียนพูดตามเสียงที่ได้ยินถ้าเข็มชี้ที่แถบสีแดงแสดงว่ายังพูดไม่เหมือน เข็มชี้ที่แถบสีเหลืองแสดงว่าพูดเหมือนปานกลาง เข็มชี้ที่แถบสีเขียวแสดงว่าพูดเหมือนมากถ้าพูดกับชาวต่างประเทศเขาคงฟังรู้เรื่องแน่

สำหรับการฝึกทักษะการเขียนจะมีสองลักษณะคือ ให้เขียนตาคำบอกคือจากเสียงที่ได้ยิน และภาพที่เห็น กับอีกแบบหนึ่งจากเสียงที่ได้ยินและ คำภาษาอังกฤษและเครื่องหมายวรรคตอนสามารถลากมาจัดเรียงเป็นประโยคในช่องที่กำหนดให้เขียน โดยมีปุ่มตรวจสอบว่าที่เขียนหรือพิมพ์ไว้ถูกหรือไม่ และมีปุ่มสำหรับตั้งว่าแบบง่ายที่ไม่เข้มงวดเรื่องเครื่องหมายวรรคตอน และตัวพิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่ หรือจะกำหนดให้ถูกต้องทุกอย่างก็ได้

ลักษณะที่ดีอีกอย่างของซอพท์แวร์ชุดนี้คือมีแบบทดสอบให้ผู้เรียนด้วยว่าเรียนรู้เข้าใจเพียงใด สามารถตั้งเวลาในการเปลี่ยนข้อสอบ ตั้งหน่วงเวลาเสียงพูดให้ช้าเร็วขึ้น ปกติแล้วซอพท์แวร์ตั้งอัตราเสียงพูดตามปกติไว้ ในการรายงานผลถ้าผู้เรียนล็อกอินใส่ชื่อผู้ใช้ไว้ในส่วนการตั้งค่า (setting) เมื่อทดสอบแต่ละบทเรียนซอพท์แวร์จะบันทึกผลการทดสอบ เช่นทดสอบหน่วยใด บทเรียนใด ใช้เวลานานเท่าใด ชื่อผู้ทดสอบ สามารถเรียกดูคะแนน (view score)ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น