หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

จากความจำแคชสู่พรอกซี

คนที่เข้าใจสเป็กคอมพิวเตอร์ เมื่อตอนซื้อคอมพิวเตอร์ หรือในกรณีที่ซื้อแผงวงจรหลัก (mother board) มาประกอบคอมพิวเตอร์เองนั้น ตอนที่บอกลักษณะของซีพียูบนแผงวงจรหลัก ก็จะบอกด้วยว่ามีหน่วยความจำแคซ (cache)(L1) ระดับหนึ่งเท่าใด ระดับสอง (L2)เท่าใด ซึ่งโดยหน้าที่ของหน่วยความจำแคซ นำมาเสริมการทำงานของซีพียูให้เร็วขึ้น โดยจะจำคำสั่งหรือข้อมูลที่เรียกใช้บ่อยให้ซีพียูนำไปใช้ได้เลย ถ้าเรียกใช้คำสั่งหรือข้อมูลเดิม ไปต้องเป็นไปตามขั้นตอน แคชทั้งสองระดับจะทำงานร่วมกัน ถ้าความจำในระดับ 1 ไม่พอก็ไปใช้ที่ระดับ 2 เนื่องจากความจำแคซเป็นน่วยความจำที่ความเร็วสูงทำให้มีราคาแพง ในการผลิตซีพียูถ้าใส่หน่วยความจำแคซไว้สูงจะทำให้ราคาแพงตามไปด้วยเช่น ซีพียูซีรีรอน จะราคาถูกกว่าซีพียูเพนเตียมเพราะใส่หน่วยความจำแคซไว้น้อยกว่า แน่นอนว่าหน่วยความจำนี้จะมีความเร็วสูงกว่าหน่วยความจำหลัก (main memory) หรือหน่วยความจำแรมที่อยู่บนแผงวงจรหลักของคอมพิวเตอร์


เมื่อคอมพิวเตอร์เครือข่ายรุ่งเรืองขึ้นมีการนำไปใช้เพื่อให้ใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ร่วมกันมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกระประยุกต์ใช้งานเป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ (web server) โดยทั่วไปจะมีคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ให้บริการด้านต่างๆ แต่คอมพิวเตอร์ลูกข่าย ยิ่งมีบริการหลายอย่าง และยิ่งมีคอมพิวเตอร์ลูกข่ายที่เรียกใช้บริการมากเท่าใดก็จะทำให้การส่งผ่านข้อมูลไปมาระหว่างเครื่องแม่ข่ายกับลูกข่ายเป็นไปด้วยความล่าช้าจึงมีผู้คิดแก้ปัญหานี้เพื่อให้การทำงานในระบบเครือข่ายเร็วขึ้น โดยการสร้างคอมพิวเตอร์แม่ข่ายตัวแทนที่เรียกว่า เครื่องแม่ข่ายพร็อกซี่ (proxy server) ซึ่งจะทำหน้าที่เก็บข้อมูลสารสนเทศที่มีการเรียกใช้มาก่อนไว้ เมื่อมีการเรียกใช้ข้อมูลเหล่านี้อีกเครื่องแม่ข่ายจริงจะได้ไม่ต้องทำงานหนัก ก็ให้ใช้จากเครื่องพร็อกซี่ได้เลย

ในโลกอินเตอร์เนตเมื่อมีการใช้เว็ปเพจซ์ โดยเครืองลูกข่ายร้องขอข้อมูลจากแม่ข่ายในรูปของเว็บเพจซ์ ถ้ามีพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ที่เก็บข้อมูลที่ร้องข้อไป พร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์จะจ่ายให้กับเครื่องลูกข่ายได้ทันที่เท่าที่บันทึกไว้ ส่วนที่ขาดหายไปไม่มากก็จะใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์หลักต่อไป จะทำให้เซอร์เวอร์หลักทำงานไม่หนัก

การพัฒนาคอมพิวเตอร์ตัวแทนได้ก้าวหน้าต่อไป นอกจากจะทำหน้าที่เป็นพร็อกซี่แล้วยังใช้ทำหน้าที่คล้ายๆ กับไฟล์วอลล์ (file wall) หรือเป็นกำแพงขวางกั้น สิ่งที่ไม่ต้องการได้ ที่สามารถกำหนดได้ เช่นเว็ปโป้ หรือเว็ปที่มีความรุนแรงสามารถที่จะตั้งไว้ได้ โดยสามารถใช้เครื่องมือ (tool) ที่มีผู้จัดทำไว้ให้สามารถอัฟเดทสำหรับเว็บพวกโป้และรุ่นแรงที่เพิ่มขึ้นมาได้เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น