การเป็นองค์กรการเรียนรู้จะต้องมีวัฒนธรรมการเรียนรู้ ที่ถือว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา เมื่อผู้ที่จะเกิดการเรียนรู้เข้าไปปฏิสัมพันธ์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการริเริ่มสร้างสรรในองค์กร และการจัดการความรู้เพื่อนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นตัววัดถึงการเป็นองค์กรการเรียนรู้
วัฒนธรรมขององค์กร ควรจะเปลี่ยนจากวัฒนธรรมอำนาจเป็นวัฒนธรรมเอื้ออำนาจที่กระจายอำนาจสู่แนวราบ ซึ่งจะลู่เข้าสู่การเป็นวัฒนธรรมความรู้ เปลี่ยนเป็นการไหลเวียนของความรู้ไปทุกทิศทุกทางภายในองค์กร และทุกคนภายในองค์กรจะมีภาวะผู้นำ อันหมายถึงความสามารถในการริเริ่มงานใหม่ๆ ตามขอบเขตความรับผิดชอบของตนเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ขององค์กร ซึ่งแต่ละคนได้มีส่วนร่วมในการกำหนด มีปณิธาน ความมุ่งมั่น มีเป้าหมาย ร่วมกันตีความทำความเข้าใจกันบ่อยๆ จนเข้าใจลึกซึ้งตกผลึกไปถึงวิธีการปฏิบัติ พฤติกรรมที่มีความรู้สึกการเป็นเจ้าของ
ในการทำงานต้องใช้ความรู้จากการสร้างขึ้นมา จากประสบการณ์ที่สั่งสมเป็นความรู้ในตน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปรับปรุงความรู้ และยกระดับความรู้ สามารถสื่อออกมาได้ และสามารถบันทึกเป็นคลังความรู้ที่รวมส่วนที่หาได้จากที่อื่น ต่อยอดความรู้ที่ผู้อื่นคิดทำแล้วและประสบผลสำเร็จได้รับผลที่ดี ศึกษาความรู้จากการปฏิบัติจากผู้ที่มีวิธีการยอดเยี่ยม (best practice) โดยต้องเอาความรู้มาปรับให้เหมาะสมกับปริบทแวดล้อม ไม่ใช่เป็นการคัดลองมาทั้งหมด
การพัฒนาคนเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนางานผ่านกระบวนการจัดการความรู้ จะต้องมีทักษะในการสร้างความรู้ในการทำงาน มีทักษะการเรียนรู้จากผู้อื่น ส่งคนไปเรียนรู้มุ่งเสาะหาความสำเร็จ และเน้นขยายผลสำเร็จและยกระดับผลสำเร็จ ระบบในการให้คุณให้รางวัล เน้นที่ความภูมิใจในความมึคุณค่าของตน ความสุขจากการได้รับการยอมรับ ให้รางวัลเป็นทีมมากกว่าการให้รางวัลส่วนบุคคล
จัดกระบวนการในการแบ่งปันความรู้ จัดทำเป็นเครือข่าย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จนเกิดสายธารแห่งปัญญาที่ทำให้มีการปรับปรุงความรู้พัฒนางานที่ทำอยู่ได้อย่างเป็นระบบ การจัดเวทีพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งที่เป็นทางการและไม่ทางการ จากพื้นที่จริงที่มีการปฏิบัติ และพื้นที่เสมือนโดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้เว็บบล็อกทางอินเตอร์เนตเป็นต้น ซึ่งจะกลายมาเป็นขุมคลังแห่งความรู้ (knowledge asset) ที่จะเป็นแหล่งปัญญาให้กับองค์กร เป็นทั้งความรู้จากการปฏิบัติและความรู้เพื่อการปฏิบัต เมื่อรวบรวมและบันทึกไว้จะเป็นคลังความรู้ขององค์กรที่นำไปใช้ได้ง่าย รวมทั้งมีระบบที่ช่วยในการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ จึงมีลักษณะที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น