จากที่มหาวิทยาลัยราชภัฏมีวิสัยทัศน์ที่ต้องการจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และหน่วยงานหลักก็มักมีวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกันโดยมีนัยจะเป็นสังคมการเรียนรู้ หรือไม่ก็เป็นองค์กรเรียนรู้ โดยภาพรวมแล้วมหาวิทยาลัยต้องการที่จะเป็นองค์กรเรียนรู้ ซึ่งมหาวิทยาลัยและหน่วยงานก็ได้ประกาศตัวที่จะดำเนินการตามวิสัยทัศน์ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าขณะนี้เราเป็นองค์กรการเรียนรู้หรือเปล่านั้น ผู้ที่ศึกษาเรื่องไว้มากคือ David A. Garvin ได้บอกว่าองค์กรการเรียนรู้จะต้องมีทักษะ 5 ประการ อันได้แก่ (1)วิธีการแก้ปัญหาอย่างมีระบบ (2)การทดลองใช้วิธีใหม่ๆ (3)การเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองและเรื่องราวในอดีต (4) การเรียนรู้จากประสบการณ์และวิธีการที่ดีที่สุดของผู้อื่น และ (5) การถ่ายทอดความรู้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในองค์กร
จากนี้ถ้าเราคิดว่ามีทักษะทั้ง 5 ตามที่ Garvin เสนอแล้วน่าจะเป็นองค์กรเรียนรู้ได้แล้ว แต่เขาก็ยังได้เสนอเพิ่มเติมไว้ว่า การที่องค์กรจะเกิดการเรียนรู้ในปริมาณที่เหมาะสมหรือไม่ จะต้องมีการติดตามผลการเรียนรู้อีก 3 ขั้นตอนคือ (1)การพัฒนาด้านองค์ความรู้ ที่สมาชิกในองค์กรได้รับความรู้ใหม่ (2)การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสมาชิกในองค์กรหลังจากได้รับความรู้ใหม่ (3) การพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงาน ซึ่งส่งผลออกมาในรูปที่วัดได้ เช่นคุณภาพของผลผลิตและบริการสูงขึ้น
ส่วนเทคนิคในการประเมินจะใช้วิธีการประเมินที่เรียกว่า 360 degree feedback หรือ multirater feedback หรือ Upward feedback เชื่อว่าเทคนิคแบบนี้จะช่วยให้เกิดการพัฒนาตนเองของสมาชิกองค์กรได้ และเกิดความเหนียวแน่นของทีมงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น