หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ความรู้ทำให้มีการเปลียนแปลงและปรับตัว

อาจกล่าวได้ว่าความรู้เพิ่มมากขึ้นแบบทวีคูณหรือก้าวกระโดดอันเป็นพลจากการพัฒนาสมองกลหรือคอมพิวเตอร์มาช่วยเหลือมนุษย์ในด้านต่างๆ ทำให้มนุษย์ทำงานสร้างความรู้ได้รวดเร็วขึ้น และนำมาสร้างเป็นเทคโนโลยีเพื่อรับใช้มนุษย์ ทำให้โลกนั้นเปลี่ยนแปลงเร็วมากมีสิ่งประดิษฐ์และสินค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวันทำให้มนุษย์ต้องมีความรู้ที่จะแยกแยะเลือกสรรให้เหมาะกับการนำไปใช้ตามสถานะการณ์และสิ่งแวดล้อม

จากนี้จะเห็นว่าการมีความรู้มากขึ้นเป็นเหตุปัจจัยให้มีการเปลี่ยนแปลง ดังจะเห็นว่าเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วเราต้องเดินทางด้วยม้า วัว ควายเทียมเกียนหรือเดิน แต่ปัจจุบันเรามียวดยาน เรื่องบินที่ทำให้เราเดินทางได้สะดวกขึ้น โรคร้ายหลายชนิดหายไป หรือหลายโรคถุกสกัดหยุดยั้ง และสามารถรักษาให้หายได้ แม้ว่าจะมีโรคใหม่ๆ เกิดขึ้นมนุษย์ก็มีความเชื่อมั่นว่าจะหาวิธีการรักษาได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตามเมื่อใช้วิทยาศาสตร์แก้ปัญหาอย่างหนึ่งได้มักจะก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมา ความรู้ยังคงเป็นจุดหมายของมนุษย์ชาติที่จะต้องแสวงหากันต่อไป เพื่อให้ได้คำตอบจากคำถามใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เราจะพัฒนาให้เกิดมโนทัศน์ใหม่ ทฤษฏีใหม่ และเรายังคงตั้งคำถามต่อไปเพื่อให้เข้าใจโลกธรรมชาติให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เราแตกต่างจากสัตว์อื่นที่เรายังต้องแสวงหา สำรวจ สร้างสรรค์และประดิษฐ์ สร้างสิ่งตางๆ เราต้องหาวิธีการรักษาเพื่อให้ชีวิตปลอดภัยและเจ็บปวดน้อยลง เราจึงเป็นผู้ค้นพบ ผู้สร้างสรรค์ ผู้สำรวจ ผู้ประดิษฐ์ เราแสวงหาสิ่งที่ไม่ทราบ จากความลึก ความมืด และที่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และภายในตัวเรามีพร้อม ที่สามารถทำให้เป็นไปตามอุดมคติที่สูงขึ้นไป

เราจำเป็นต้องก้าวไปสู่อนาคต เราได้ค้นพบจุดยืนของเราโดยมองย้อนกลับไปในอดีตและเข้าใจประวัติศาสตร์ เรากำลังมุ่งตรงสู่ศตวรรษที่ 21 ที่เราไม่จำเป็นต้องไปให้ไกลไปมากเกินไป เพราะสิ่งที่เป็นอยู่ที่ได้เห็นรวมทั้งที่มีประจำตัวทุกคนแล้วนั้นแล้วนั้นก็ยิ่งใหญ่อยู่ในตัวแล้ว มีความท้าทายที่ให้เราศึกษาเพื่อแก้ปัญหา ค้นหาความหมายโดยกระบวนการที่ใช้เหตุผลเพื่อปรับปรุงปรับเปลี่ยนให้ทันกับสังคมที่เปลี่ยนไป โดยมีอิสระเสรีที่จะคิดและแสดงออกมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น