หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทำ e-book online ด้วย google site กันเถอะ

ปกติแล้ว google site เป็นเรื่องมือที่อำนวยความสะดวกในการสร้างเว็บไซต์ที่ให้บริการฟรี แต่ละเว็บไซต์ได้ให้เนื้อที่ได้ถึง 100 mb. การนำมาประยุกต์ใช้ทำ e-book online ถือว่าเป็นส่วนที่ง่ายที่สุดของการจัดทำเว็บไซต์ของ google และแน่นอนว่าอีบุคที่ได้มีความพิเศษแตกต่างจากหนังสือกระดาษธรรมดา มีข้อดีคือไม่ต้องเสียเนื้อที่เก็บหนังสือ ไม่ต้องพกหนังสือเมื่ออยากอ่าน เพราะอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำกัดเวลา สถานที่ ขอให้มีเครื่องมือเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ก็พอ ไม่ว่าจะเป็นเน็ตบุค โน้ตบุค เดสค์ท็อป ไอโฟน ไอพ็อทไอแพด หรือมือถือบางรุ่นที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ก็เปิดอ่านหนังสือนี้ได้ และที่มีข้อดีกว่าตรงที่สามารถจัดทำหนังสือในลักษณะหนังสือมัลติมีเดียที่สามารถใส่ภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ และเสียงประกอบ


วิธีการสร้างก็เพียงแต่ไปที่ google.com แล้วเลือกเมนูย่อยด้านบน "เพิ่มเติม" หรือ "more" แล้วเลือกไซต์ (site) จากนั้นก็จะปรากฏให้เราใส่ชื่ออีเมล์และรหัสผ่าน ของ Gmail แต่ถ้าไม่มีอีเมลล์ของ Gmail ก็ใช้เมลล์ของอะไรก็ได้ แต่ให้ไปคลิกที่ด้านล่างที่เขียนว่า sign up for sites หรือ ลงชือสมัครใช้ sites เมื่อกรอกรายละเอียดเท่าที่จำเป็นแล้วไปเปิดอีเมลล์ยอมรับตามเงื่อนไขก็พร้อมเข้าสร้างไซต์ได้ ซึ่งหลังจากใส่ชื่อรหัสผ่านแล้ว จะปรากฏหน้าเว็บให้คลิกที่ create sites แล้ว เริ่มต้นสร้างไซต์เป็นอีบุคดังนี้

ขั้นตอนแรกจะมีหน้าเว็บให้กรอกข้อมูลเริ่มด้วยตั้งชื่อไซต์ในกรณีอีบุค เราอาจจะตั้งชื่อตามหนังสือ หรือตั้งซื่อเว็บไซต์ว่าอีบุค เช่นชื่อว่า thai e-book ส่วนที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตหรือ URL กำหนดเป็น thaiebook4u เมือ่รวมโดเมนของ google ด้วยก็จะเป็นดังนี้ http://sites.google.com/site/thaiebook4u แล้วใส่รหัสป้องกันความปลอดภัย แล้วจะได้หน้าโฮมเพจซ์ซื่อ thai e-book ว่างๆ จากนี้ก็พร้อมที่จะใส่ตอนหรือบทที่ของหนังสือ โดยมีลักษณะที่เมนูด้านข้างจะเป็นชื่อหนังสือ ชื่อตอนและชื่อบทของหนังสือ เมื่อคลิกแล้วจะแสดงรายละเอียดในช่องทางด้านขวามือหรือช่องแสดงหนังสือที่จะให้อ่าน คำสั่งที่สามารถให้ใช้ได้หลักๆเพียง 2 คำสั่งก็สามารถที่จะใช้สร้างอีบุคได้แล้ว คำสั่งนี้อยู่ด้านบนขวาของหน้าต่าง คือ สร้างหน้าเว็บ และ แก้ไขหน้าเว็บ

หน้า home page ของเว็บไซต์ อาจใช้สำหรับบอกชื่อหนังสือ ส่วนบท หรือตอนของหนังสือได้จากการสร้างหน้าเว็บ สมมุติหนังสือมีสิบตอน หรือ สิบบท ก็สร้างหน้าเว็บใส่เนื้อหาในรายละเอียด สิบหน้าเว็บ แต่ละหน้าเว็บมีเนื้อหา 1 บทหรือ 1 ตอนของหนังสือ ซื่อบทหนังสือจะอยู่ที่เมนูด้านซ้าย เมื่อคลิกที่ชื่อบทใดทางเมนูด้านซ้ายก็จะแสดงรายละเอียดของบทนั้นที่ช่องทางขวา และโดยหลักการมีอะไรที่แสดงในช่องทางขวาสามารถที่จะแก้ไขเพิ่มเติมได้ทันทีโดยคลิกที่ แก้ไขหน้าเว็บ แล้วคำสั่งจะเปลี่ยนไปเป็น บันทึก หรือ save เมื่อแก้ไขเพิ่มเติมเสร็จก็ให้กด save โดยวิธีนี้ก็จะได้อีบุคออนไลน์อย่างง่ายๆ

ตอนหน้าจะแนะวิธีใส่สื่ออื่นๆ อันเป็นบริการของ google ทำให้อีบุคออนไลน์ของเราน่าสนใจมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น