ปกติเราใช้คำ cognition เมื่อเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการคิด ดังนั้นคำว่า meta cognition เมื่อเทียบกับคำว่า metaknowledge ซึ่งหมายถึงความรู้เกี่ยวกับความรู้ ดังนั้น metacognition จึงเทียบเคียงได้กับการคิดเกี่ยวกับการคิด ซึ่ง Flawell (1976,1977,1978) เป็นผู้บุกเบิกในการศึกษาเรื่องนี้ เมื่อกล่าวถึง metacognition จะอ้างถึงความรู้ของคนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการและผลของประชานหรือ cognition (การคิด) ของเขาเอง หรือเรื่องใดๆที่สัมพันธ์กัน
metacognition เมื่ออ้างถึงเรื่องอื่นๆ ดังในเรื่องการสะท้อนความคิด (active monitoring) อย่างกระตือรือร้น และในเรื่องผลของการทำให้เป็นปกติ และเรื่องการประสานกันอย่างสอดคล้องกันของกระบวนการเหล่านี้
ในเทอมที่เข้าใจง่ายขึ้น metacognition จะเป็นการรับรู้ถึงการคิดของเรา ขณะที่เราลงมือทำงานเฉพาะอย่างหนึ่งอย่างใด และใช้การรับรู้นี้เพื่อควบคุมอะไรที่เรากำลังกระทำอยู่ ตามทัศนะของ Paris และ Winagradนั้น metacognition เกี่ยวข้องกับเรื่องหลัก 2 อย่าง คือ(1)ความรู้และการควบคุมตัวเอง(khowledge and Control of Self) และ (2)ความรู้และการควบคุมกระบวนการ (knowledge and control of process)
(1) ความรู้และการควบคุมตัวเอง เกี่ยวข้องกับพันธสัญญา (commitment) และเจตคติ (attitude) Perkins (1985) พบว่าคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูงจะมีพันธะสัญญาในสถานะการณ์ที่คนอื่นไม่มี Blasi และ Oresick (1986) ได้กำหนดพันธะสัญญาเป็นหลักพื้นฐานในการตัดสินใจ การตัดสินใจที่จะนำพลังทั้งหลายไปใช้ในการทำงาน พันธะสัญญาไม่ใช่อะไรที่อยู่นอกเหนือการควบคุม โดยพวกเขาเลือกที่จะทำตามพันธะกรณีในงานที่ทำ หรือพวกเขาเลือกที่จะไม่ทำตามพันธะสัญญา สำหรับทัศนะคติ (Attitude) มีโน้มเอียงที่ควรจะได้พิจารณาว่าได้เลือกที่จะทำตามพันธ์สัญญาหรือไม่ ทัศนะคติจึงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับระดับของพันธะสัญญา เป็นทัศนะคติของเราขณะที่เข้าทำงาน แบบจำลองสามแบบของพฤติกรรมมนุษย์ Weiner (1983) ได้ให้สัจพจน์(postulate)ไว้ว่าพฤติกรรมสามารถอธิบายได้ว่าเป็นการปฏิสัมพันธ์ขององค์ประกอบหลักสามอย่าง คือ ทัศนคติ อารมณ์ และ การกระทำ บางครั้งอารมณ์ เป็นสาเหตุของทัศนคติ ที่ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรม แต่ทัศนคติสามารถก่อให้เกิดอารมณ์ได้ ในทางกลับกันมีผลต่อพฤติกรรมด้วย weiner (1983) และ convington (1983) และ Harter(1980) ได้อภิปรายกันถึงกำลังสำคัญของทัศนคติ ให้เป็นเรื่องง่ายและตรงไปตรงมาว่าเป็นความพยายามที่เห็นผลจริงจากการกระทำที่ลงทุนลงแรง (Effort paysoff)
(2)ความรู้ และการควบคุมกระบวนการ เป็นชนิดความรู้ที่สำคัญใน metacognition ความรู้ 3 ชนิดที่สำคัญต่อ metacognition คือความรู้เชิงประกาศ ความรู้เชิงกระบวนการ และความรู้เชิงเงื่อนไขและปริบท ความรู้เชิงประกาศเป็นความรู้เกี่ยวกับความจริงทั้งหลาย ส่วนความรู้เชิงกระบวนการ รวมทั้งสารสนเทศเกี่ยวกับการกระทำต่างๆ (action) ที่ต้องทำมาใช้ทำงาน คือการรู้ว่าทำอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น