หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ที่เก็บข้อมูลในอินเตอร์เน็ต

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการฟรีสำหรับเนื้อที่สำหรับเก็บข้อมูลได้ในอินเตอร์เน็ต ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีเซิร์ฟเวอร์สำหรับเก็บข้อมูลเอง จะช่วยลดภาระในการดูแลรักษาความปลอดภัยไม่ให้ข้อมูลหาย การบริการฟรีดังกล่าวมีอยู่ ในรูปแบบต่างๆ เช่นในลักษณะของบัญชีผู้ใช้อีเมลล์ เราสามารถเก็บข้อมูลในรูปของ จดหมาย หรือภาพได้จำนวนมาก ในรูปของเครือข่ายสังคมรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งก็จะมีที่ให้เราเก็บบทความ ข้อคิดข้อเขียน ภาพ และวิดีโอไว้ได้ และ ที่ออกแบบระบบการจัดการอำนวยความสะดวกในการนำข้อมูลเข้าไปเก็บ สืบค้นนำออกมาใช้ ดังเช่นในกรณีของเว็บไซต์ฟรีจาก google หรือ google site จะมีให้เลือกในการทำคลังข้อมูลโดยเฉพาะได้ทันที ในลักษณะของ template


ข้อมูลที่เก็บไว้ในคลังข้อมูลในกรณีของ google site สามารถเก็บได้ทุกรูปแบบไม่ว่าไฟล์ภาพ ไฟล์เอกสาร ไฟล์นำเสนอ ไฟล์วิดีโอหรือเพลง ก็ได้ ทำให้เหมาะที่จะเป็นที่เก็บข้อมูลสำรองแทนที่จะเก็บข้อมูลไว้ในแฮนดี้ไดร์ฟ หรือทัมท์ไดร์ฟเพียงอย่างเดียว เพราะแฮนดี้ไดร์ฟที่เก็บข้อมูลไว้ก็มีโอกาสเสีย ติดไวรัสได้เมื่อนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง หรืออุบัติเหตุใดๆ ที่ทำให้เกิดความเสียหาย หากมีที่เก็บข้อมูลสำรองไว้ก็จะทำให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของข้อมูลมากขึ้น

การจัดเก็บข้อมูลไว้ในอินเตอร์เน็ตใช่ว่าไม่มีการสูญหาย แต่เท่าที่ผ่านมาโอกาสเกิดขึ้นน้อยถ้าหากเจ้าของที่ให้บริการฟรีนั้นไม่ล้มเลิกกิจการ หรือหากเขาจะเลิกก็มักจะแจ้งล่วงหน้าให้ทราบ ทำการสำรองสำเนาข้อมูลได้ทัน ส่วนใหญ่บริษัทที่ให้บริการก็เป็นบริษัทที่มีความมั่นคงมีการดูแล รักษาความปลอดภัยข้อมูลชั้นยอด ที่ทำให้การเก็บข้อมูลอยู่ได้นาน เท่าที่ผ่านมาเก็บไว้ได้หลายปี ขณะที่การเก็บในเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองในหน่วยงานหรือที่จัดทำขึ้นเองหากดูแลไม่ดีพอก็สูญหายเรียกกลับมาลำบาก

ตอนต่อไปจะได้ให้รายละเอียดในการสร้างและใช้คลังข้อมูล ในgoogle site

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น