หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ภาพติดตาที่ลวงตา

มีเหตุการณ์หลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับขีดจำกัดของสายตาของเรา หรือเป็นความสามารถของลูกตาของเราว่ามีประสิทธิภาพอย่างไร

ในกรณีที่เรามองแสงจ้าๆ หรือเมื่อแสงจ้ามาเข้าตาเรา แม้ว่าจะหลับตาแล้วก็ยังปรากกฏแสงจ้านั้นค้างอยู่ ประสาทสายตายังรู้สึกว่มีแสงอยู่ไม่สามารถที่จะขจัดออกไปทันทีทันได้

เหตุการบางอย่างก็เกิดจากการที่ตามีขีดจำกัด เช่นการดูภาพยนต์ที่เห็นภาพต่อเนื่องกันไปอย่างเป็นธรรมชาติจนมองไม่ออกว่าแท้ที่จริงแล้วการมองภาพยนต์หรือวิดีโอนั้นแท้ที่จริงเกิดมาจากการนำภาพเคลื่อนผ่านสายตาไปประมาณ 30 ภาพต่อนาทีตามนุษย์ก็แยกไม่ออกแต่ถ้าเมื่อไรภาพไม่เคลื่อนไป ก็เหมือนกับเห็นภาพค่อยๆ เปลี่ยนไปดังที่เราเคยเห็นในโทรทัศน์ในบางครั้งที่ภาพล้มและเห็นภาพค่อยเลื่อนไป

ในกรณีที่เราดูพัดลมหมุนตอนที่หมุนช้าๆ เราก็เห็นได้ว่าประกอบด้วยใบพัดสามใบแต่เมื่อหมุนไปเร็วๆ ก็แยกไม่ออกว่ามีใบพัดกี่ใบ การเกิดเช่นนี้มีให้เห็นบ่อยๆ เช่นการขยับมือเร็ว ก็จะไม่เห็นเป็นนิ้วเป็น ต้น ผู้เขียนเคยใช้ไม้ทาสีขาวแก่วงแล้วอาจทำหน้าที่แทนจอรับภาพได้เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น