หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บทบาทมหาวิทยาลัยด้านการเรียนรู้

พันธกิจอย่างหนึ่งของมหาวิทยาลัยคือการสอน ซึ่งจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนบทบาทมาเน้นที่การเรียนรู้มากขึ้นกว่าการสอนเพียงอย่างเดียว โดยบุคลากรของมหาวิทยาลัยดำเนินการในรูปของ การถ่ายทอดความรู้ และสร้างสรรความรู้ สนับสนุนส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ทักษะชีวิตที่จำเป็น เช่นการคิด การเรียนรู้ตลอดชีวิต การสื่อสารระหว่างกัน ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ที่ทำให้นักศึกษาได้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ


ทำให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และมีส่วนช่วยสังคมส่วนรวม มีความรับผิดชอบต่อสังคมต่อการเป็นพลเมืองที่ดี เอาจริงเอาจังกับการเรียนการสอนถึงวิธีการเรียนรู้ ให้คิดได้อย่างสร้างสรรค์ เขียนได้รวบรัดกระชับ ย่อสรุปเป็น เป็นส่วนหรือคุณสมบัติของคนที่มีการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษนี้

พลังขับเคลื่อนที่ให้ความสนใจกับคุณภาพนักศึกษา กระบวนการผลิต การสอนการเรียนรู้ มีทรัพยากรที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ประสิทธิภาพ ที่ให้ประโยชน์สูงสุด โดยเพิ่มความรับผิดชอบที่ทำให้แน่ใจว่า มีการพัฒนาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง มีความเคลื่อนไหวอย่างสูงของกระแสเศรษฐกิจฐานความรู้ในโลกาภิวัฒน์

การประกันคุณภาพรับผิดชอบต่อผลอย่างจริงจัง และการแข่งขันกันเป็นกุญแจหลักที่ผูกติดกับการจัดสรรงบประมาณ ที่สามารถคงอยู่ต่อไปได้ การศึกษาไม่ใช่การเติมอะไรลงในถัง แต่เป็นการจุดไฟแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น ซึ่งจุดประสงค์หลักของการสอนคือการเรียนรู้ อุดมศึกษาต้องเป็นมากกว่า การฝึกหัดและการให้สารสนเทศ เหนือกว่าทักษะระดับต่ำของการให้ได้มาซึ่งความรู้ และสร้างความรู้ความจริงใหม่ หรือสร้างความจริงขึ้นใหม่ให้ได้เหมือนกับความจริงที่มีอยู่เดิม

การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา นั้นเปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง การเรียนรู้จะต้องเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ การไม่เรียนรู้ (unlearning) และเรียนรู้ใหม่ช้า (relearning) นั้นมหาวิทยาลัยจะต้องให้พลังอำนาจ (empowering) แก่นักศึกษาให้ได้มาซึ่งการเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง (self-directed learning) และมีนิสัยในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งแน่ใจได้ว่ามีชีวิตอยู่ต่อไปได้ และดำรงอยู่ต่อไปได้ตลอดชีวิต

เป็นความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยที่จะต้องกำหนดให้นักศึกษามีความสำคัญเป็นอันดับแรก การเรียนรู้และความสามารถที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยให้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ต้องฝึกทักษะกระบวนการคิด จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นทุกเวลา ทุกสถานที่ และให้คณาจารย์ปรับเปลี่ยนกระบวนการให้สอดคล้องกัน โดยอาศัยเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่จะอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ควบคู่ไปกับเครื่องมืออื่นๆและรวมทั้งยุทธศาสตร์ที่นำมาใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น