หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ภาพนิ่งปริศนา: เคลื่อนไหวหรือลวงตา

ภาพต่อไปนี้ไม่ใช่เป็นภาพเคลื่อนไหวโดยสภาพการสร้าง ฟอร์แมทภาพก็เป็นjpg และก็ไม่ใช่ gif animation แต่เป็นภาพที่เกิดจากการลวงตาของเราเอง การลวงตาที่มีผลแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน



เมื่อมองที่ภาพจะเห็นเหมือนกับว่ามีการเคลื่อนที่เป็นวงอยู่ในแถบวงกลมที่เป็นวงแหวนอยู่โดยรอบ ที่ถือว่าเป็นภาพปริศนาก็เพราะว่าดูแล้วเหมือนกับว่าแถมวงแหวนดังกล่าวนั้นหมุนเคลื่อนที่รอบวงกลมตอนกลางบางครั้งก็ดูเหมือนว่ามีทั้งหมุนวนซ้ายและหมุนวนขวา โดยเฉพาะวงกลมทึบตอนกลางเมื่อมองดูแล้วเหมือนว่าเคลื่อนที่กลับไปมาทั้งวงกลมทึมนั้น

หาถามว่าทำไมจึงเคลื่อนที่นั้นเป็นการลวงตาอย่างแน่นอน ซึ่งก็คงอธิบายได้แบบเดียวกับหลักการเกิดภาพเคลื่อนไหวที่ให้ส่วนที่เคลื่อนไหวนั้นแสดงออกมาให้เห็นแตกต่างกันทีละนิดก็จะทำให้มองเห็นว่าเคลือนไหว เช่นเดียวกันแนวแถบขาวดับที่ทาบไปบนวงแหวนแต่ละวงนั้นมีความแตกต่างกันเล็กน้อยในการมองแต่ละชุด จึงทำให้เกิดการเคลื่อนไหวดังกล่าวนั่นเอง

ภาพนี้ได้มาจากเว็บไซต์ http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:KQPeKGA50A0J:www.uttaradithub.com/bbs/thread-1087-1-1.html+553000007185808%5B1%5D&cd=1&hl=th&ct=clnk&gl=th ซึ่งมีคำบรรยายภาพไว้ดังนี้

"ศิลปะ "ออพอาร์ต" (op art) เป็นภาพเคลื่อนไหวของโครงสร้างที่หยุดนิ่ง ซึ่งทำให้เกิดการรับรู้ของการเคลื่อนไหว ในภาพนี้เป็นภาพ "อินิกมา" (Enigma) อันโด่งดังของ อิเซีย เลอเวียงท์ (Isia Léviant) ศิลปินฝรั่งเศส ซึ่งถูกนำมาตีความอีกครั้งโดย จอร์จ โอเตอโร-มิลลัน (Jorge Otero-Millan) นักประสาทวิทยาและวิศวกรจากสถาบันประสาทวิทยาแบร์โรว์ (Barrow Neurological Institute) ในฟีนิกซ์ สหรัฐฯ ซึ่งวงแหวนสีเขียวเหมือนกำลังเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว ราวกับรถยนต์เล็กๆ นับล้านกำลังขับเลี้ยวหักศอก การเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็วนี้ซึ่งเรียกว่า "ไมโครแซคเคดส" (microsaccades) นี้ตอบสนองกับภาพนี้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น