หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิเคราะห์โฆษณา GPS

ถ้าใครไปกทม. อาจจะเจอเท็กซีบางคัน มีข้อความติดไว้ที่รถว่่า คันนี้มั่นใจใน GPS.. ที่ใส่..ไว้หลัง GPS นั้นอาจจะเป็นหมายเลขรุ่นหรือย่ี่ห้อของเครื่องรับ


GPS ซึ่งย่อมาจาก Global Positioning System เป็นระบบที่ใช้บอกพิกัดหรือนำแหน่งที่ต่างบนโลกด้วยดาวเทียม โดยมีดาวเทียมที่ใช้เพื่อการนี้อยู่ถึง 29 ดวง เป็นดาวเทียมสำรอง 5 ดวงเผื่อว่ามีดาวเทียม 24 ดวงที่เหลือเสียจะได้ทำงานแทนที่ทันที เครื่องรับแต่ละเครื่องจะต้องได้รับสัญญาณจากดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวงจึงบอกตำแหน่งได้ ถ้ามากกว่า 3 ดวงขึ้นไปจะทำให้บอกความสูงจากระดับน้ำทะเลได้ และมีค่าความละเอียดถูกต้องมากขึ้น ดาวเทียมทั้งหมดที่ใช้งานอยู่เป็นของหน่วยป้องกันของประเทศสหรัฐอเมริกา มีสถานีควบคุมในอเมริกา 5 สถานี ในระยะแรกใช้ในงานของกองทัพเท่านั้น จนถึงพศ. 2532 ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจึงเปิดให้บุคคลภายนอกใช้ได้อย่่างเสรี โดยผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆใช้ในอาณาบริเวณพื้นที่ทั้วโลกตลอด 24 ชม. เช่นเดียวกับอินเตอร์เนต

ปัจจุบันได้นำมาประยุกต์ใช้มากมายหลายด้าน สำหรับรถเท็กซี่่ดังกล่าวข้างต้นคงจะนำมาประยุกต์ใช้ในการบอกเส้นทาง ถนน ระยะทาง ตำแหน่งสำคัญๆ ที่จำเป็น เช่นสถานที่ท่องเที่ยว สนามบิน โรงแรม ฯลฯ แต่สำหรับเจ้าของรถแล้วอาจใช้เป็นอุปกรณ์ติดตามรถก็ได้ว่าวันนี้รถได้วิ่งไปที่ใดบ้าง อาจนำไปใช้กับรถบรรทุกสิ่งมีค่า เงินจากธนาคาร บางประเทศก็นำไปจำกัดความเร็วของรถยนต์บางประเภท และที่สำคัญมากอีกอย่างก็คือนำไปปรับปรุงแผนที่หรือทำแผนที่ ที่ลงรายละเอียดถึงภายในอาคาร ลงไปถึงครุภัณฑ์บางประเภททีเดียว

จากนี้คงจะเห็นแล้วว่าทำไมเท็กซีจึงได้โฆษณาไว้ข้างรถเช่นนั้น คงจะดึงดูดใจลุกค้าบางประเภทได้ แต่ส่วนใหญ่ถามดูก็ยังไม่รู้ว่าใครจะได้ประโยชน์กันแน่ ระหว่างเจ้าของเท็กซี่ คนขับเท็กซี และผุ้โดยสาร ถ้าเป็นผู้โดยสารก็ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้เส้นทางที่สั้นที่สุด คนขับก็จะได้ไม่หลงทาง เจ้าของก็ไม่ต้องกลัวรถหาย แต่ถ้าคนขับเป็นเจ้าของรถก็ต้องการสร้างความมั่นใจให้ลุกค้า อย่างไรก็ตามก็อาจเจอสภาพว่่าเส้นทางที่สั้นที่สุดนั้นรถติดมหาโหด ต่อไปคงจะต้องมีคนคิดให้เครื่องบอกได้ว่าถ้ารถติดให้คำนวณเส้นทางใหม่ที่รถติดน้อยกว่าและระยะทางใกล้ที่สุดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น